Giá đồng giao tháng 12 trên sàn Comex, New York đêm qua 28/9 giảm gần 2% hay giảm 94 USD xuống 4.941 USD/tấn, đánh dấu mức giá dưới 5.000 USD/tấn lần đầu tiên kể từ tháng 8.

Như vậy, giá đồng giảm tháng thứ 5 liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008. Hiện giá kim loại này đã giảm hơn 50% so với mức đỉnh năm 2011.

Phiên giao dịch đêm qua, giá các kim loại khác cũng đồng loạt giảm, trong đó, giá nhôm giảm 1,7% xuống 1.543 USD/tấn, nickel giảm 0,4% xuống 9.925 USD/tấn.

Các định chế tài chính lớn kể từ đầu năm nay liên tiếp hạ dự báo giá kim loại cơ bản trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc suy giảm. Trong một diễn biến mới nhất cho thấy dấu hiệu giảm tốc của thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới này, lợi nhuận công nghiệp tháng 8 của Trung Quốc giảm 8,8%, giảm mạnh nhất kể từ 2011.

Nhà đầu tư trên thị trường hàng hóa cũng lo ngại bởi những thông tin từ Glencore – tập đoàn khai mỏ lớn nhất thế giới. Phiên giao dịch ngày 28/9, cổ phiếu của hãng này giảm tới 28%. Theo quan sát, chỉ vài giây trong phiên giao dịch, cổ phiếu của Glencore giảm tới 16% xuống mức đáy do lo ngại về khoản nợ của tập đoàn này. Cổ phiếu mất giá khiến giá trị vốn hóa của Glencore bốc hơi 14 tỷ USD trong tháng này.

Giám đốc điều hành Glencore, ông Ivan Glasenberg đã công bố kế hoạch giảm nợ cách đây 3 tuần đồng thời bán lại một phần mảng kinh doanh nông nghiệp. Tuy nhiên, kế hoạch này không đủ để củng cố niềm tin của nhà đầu tư. Goldman Sachs tuần trước cho rằng, những nỗ lực giảm nợ gần đây của Glencore là chưa đủ để củng cố lại bảng cân đối kế toán.


Gánh nặng nợ nần của Glencore trở nên đáng lo ngại khi kinh tế Trung Quốc giảm tốc khiến nhu cầu đối với các hàng hóa nguyên liệu thô giảm, kéo giá giảm.

Minh Phương
Theo FT