Ngành điện đang nghiên cứu, thí điểm sử dụng công tơ thẻ trả trước. Những đối tượng mua điện tạm thời, ngắn hạn như sinh viên, khách trọ có thể mua thẻ lắp công tơ (giống thẻ điện thoại).

Ngày 26-2, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực Phạm Mạnh Thắng cho biết, giá điện áp dụng cho các đối tượng là người thuê trọ (sinh viên, công nhân…) trong năm 2011 là giá điện sinh hoạt. Tuy nhiên, thực tế những năm qua, đặc biệt năm 2010 khi đã áp dụng giá bán điện cho người thuê trọ nhưng chủ nhà vẫn thu tiền điện cao hơn nhiều so với giá phải trả cho ngành điện.

Thực hiện quy định về bán điện cho người thuê trọ trong năm 2010 đã nổi lên một số vấn đề như: người ký hợp đồng mua điện là chủ nhà chứ không phải người thuê nhà. Ngành điện đã có cơ chế cho nguời thuê mua trực tiếp bằng những ràng buộc cụ thể để tránh thất thu, nhưng thực tế người thuê trọ ký hợp đồng trực tiếp không nhiều.

Theo Luật điện lực, chủ nhà không được mua điện để bán điện trực tiếp cho người tiêu dùng. Vì thế, ngành điện, các Sở Công thương phải tăng cường kiểm tra, xử lý. Ông Phạm Mạnh Thắng nói: 'Trong năm 2011, chúng tôi đang nghiên cứu, thí điểm sử dụng công tơ thẻ trả trước. Công nghệ này đang được dùng tương đối phổ biến trên thế giới. Những đối tượng mua điện tạm thời, ngắn hạn sẽ mua thẻ lắp công tơ, giống thẻ điện thoại'.

Tuy nhiên, ông Phạm Mạnh Thắng thừa nhận: 'đây cũng không phải là việc dễ giải quyết. Vì thực tế, người cho thuê nhà nếu thu tiền điện thấp thì lại tăng tiền nhà, vẫn ảnh hưởng đến quyền lợi người đi thuê nhà”.

Nhandan

Nguồn: Vinanet