(VINANET) – Liên đoàn cà phê Colombia đã nâng nhẹ ước tính sản lượng năm 2014 trong khả năng đối mặt với hiện tượng thời tiết El Nino cuối năm nay do có thể hỗ trợ sản lượng.

Colombia là nhà sản xuất lớn nhất thế giới cà phê arabica sạch và liên đoàn này dự đoán Colombia sẽ sản xuất 11,4 triệu bao cà phê 60 kg/bao trong năm 2014, tăng từ 10,9 triệu bao trong năm 2013.

Dự báo mới nhất này tăng nhẹ so với 11,3 triệu bao ước tính trong đầu tháng 1. Hiệu ứng từ tình trạng khô ráo có thể làm cho quả và kích cỡ hạt lớn hơn sau khi mưa.

El Nino là hiện tượng thời tiết khô do kết quả từ việc nóng lên ở nhiệt độ bề mặt đại dương và tạo ra tình trạng khô hạn tại Colombia, trong khi hiện tượng thời tiết La Nina gây ra mưa nhiều.

Việc tăng sản lượng của Colombia sau khi tổn thất lớn từ năm 2008 đến 2012, khi bệnh gỉ lá bùng phát kết hợp với mưa nhiều và chương trình cải tổ cây trồng làm sản lượng giảm mạnh dưới mức trung bình.

Các nhà xuất khẩu Colombia đã tích cực bán ra trong cuối năm 2013 và đầu năm 2014 do họ nhận được trợ cấp của chính phủ bởi giá thấp và các đối thủ cạnh tranh tại Trung Mỹ đối mặt với sản lượng giảm bởi bệnh gỉ lá bùng phát. Điều này đã tăng cường mạnh xuất khẩu cà phê Colombia sang Canada và Hoa Kỳ.

Tăng trưởng xuất khẩu của Colombia sang riêng Hoa Kỳ là 45% trong năm 2013 so với năm 2012, và 50% xuất khẩu cà phê Colombia hiện nay hướng tới hoặc Hoa Kỳ hoặc Canada.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters