Theo bà Lomas, nỗ lực trên của Cuba tập trung chủ yếu vào tăng sản lượng gạo trong nước và làm lợi cho các lĩnh vực khác trong đó có chăn nuôi, như là một phần trong chương trình cải cách kinh tế-xã hội Cuba do Tân Chủ tịch Cuba Raul Castro đề xướng khi ông chính thức nắm quyền điều hành đất nước hồi cuối tháng 2/08.
Ông Raul Castro cũng quyết định cho ngừng hoạt động, thậm chí đóng cửa hoàn toàn các hợp tác xã nông nghiệp không làm ăn được. Tổ chức nền tảng các hợp tác xã sản xuất của Cuba (UBPC) đã thông báo quyết định này cho các thành viên. UBPC tập hợp hơn 1.300 hợp tác xã nông nghiệp, hoạt động trên 42% trong tổng số diện tích đất nông nghiệp của Cuba song sản lượng luôn kém hơn dự kiến.
Những thay đổi khác mà ông Raul Castro đưa ra trong cải cách lĩnh vực nông nghiệp bao gồm phân bổ đất nông nghiệp không sử dụng đến, cấp tín dụng nông nghiệp và các khoản trợ giúp khác cho nông dân, cũng như nâng giá nông sản.
Giới quan sát cho rằng, những động thái trên chỉ có ý nghĩa chính trị ngắn hạn cho phép mở cửa kinh tế rộng hơn. Cuba cần phải có nhiều thay đổi hơn nữa vì sự phát triển kinh tế.
 
 

Nguồn: Internet