Bước cải cách trên được coi là nỗ lực tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận với hàng điện tử chất lượng cao trong bối cảnh nguồn cung điện năng đã được cải thiện đáng kể ở Cuba, và người tiêu dùng Cuba có thể thoải mái mua sắm các hàng hóa điện tử, thay vì chỉ có người nước ngoài và các công ty mới được mua máy tính như quy định hiện hành.
Một văn bản ghi nhớ nội bộ được dẫn trên các phương tiện truyền thông quốc tế cho hay, nhờ những cải thiện đáng kể về nguồn cung điện, Cuba đã thông qua quyết định cho phép bán các mặt hàng điện tử, vốn bị cấm trước kia. Bước cải cách này sẽ bắt đầu trong vài ngày tới và sẽ dần được thực hiện vào năm 2010 tại các cửa hàng quốc doanh sử dụng đồng tiền mạnh (đồng CUC - đồng peso có thể chuyển đổi - có giá trị gấp 24 lần so với đồng peso hiện nay của Cuba). Các thiết bị điện tử bao gồm máy tính, thiết bị sóng cực ngắn, máy thu hình, đầu và đĩa DVD, lò vi sóng, nồi áp suất điện, xe đạp điện và còi báo động điện. Một số mặt hàng trong số này đã không bao giờ được bán tự do ở Cuba và bị cấm kể từ tháng 7/03, khi chính phủ nỗ lực tăng cường kiểm soát nhu cầu năng lượng ngày càng tăng mạnh tại quốc gia Mỹ Latinh này.
Sau khi chính thức trở thành nhà lãnh đạo mới đầu tiên của Cuba kể từ gần nửa thế kỷ qua, Chủ tịch Raul Castro đã cam kết nới lỏng một số hạn chế đang ảnh hưởng tới cuộc sống thường nhật ở Cuba, và khẳng định ưu tiên hàng đầu của chính phủ là đáp ứng những nhu cầu tinh thần và vật chất thiết yếu của người dân.

Nguồn: Vinanet