Trong số các mặt hàng tăng giá bán tại các cửa hàng Nhà nước bằng đồng peso chuyển đổi (CUC), tương đương với 24 đồng peso nội địa, có dầu ăn chế biến bằng đậu tương, kem, cà chua hộp, xà phòng giặt, sữa bột và bia giải khát sản xuất ở trong nước.
Các nhà lãnh đạo Cuba giải thích nền kinh tế của Cuba không tách rời nền kinh tế thế giới, vì vậy Nhà nước phải có chính sách điều chỉnh giá cả hợp lý để phù hợp với xu thế giá cả gia tăng trên thị trường quốc tế, chẳng hạn, giá dầu đậu tương hiện nay đã tăng gấp đôi so với trước đây, tức là khoảng 1.500 USD/tấn. Việc tăng giá một số nhu yếu phẩm được diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Cuba coi nhiệm vụ sản xuất lương thực và thực phẩm là "vấn đề an ninh quốc gia" do lương thực bị khan hiếm và giá cả tăng cao trên thế giới.
Theo con số thống kê của Xí nghiệp Nhập khẩu lương thực Cuba (ALIMPORT), trong năm 2007, Chính phủ nước này đã bỏ ra 1,6 tỷ USD để nhập các sản phẩm nông nghiệp, chiếm 84% số lượng lương thực trợ cấp cho người dân.
Sau khi nhận chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng ngày 24/2 vừa qua, Đại tướng Raul Castro đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh sản xuất lương thực ở trong nước để thay thế dần dần hàng nhập khẩu, coi đó là nhiệm vụ hàng đầu hiện nay của Cuba. Ông Raul cũng đã đề cập đến việc xem xét loại bỏ lưu hành hai đồng tiền và xóa chế độ bao cấp tràn lan hiện nay.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam