Tmar Hamoui - ông chủ của AdMob mới chỉ bắt đầu công việc kinh doanh từ năm 2006, nhưng những dự án của ông trong lĩnh vực quảng cáo trên điện thoại di động đã được triển khai từ trước đó. Trang web mang tên “mobile Web” đang ngày càng phát triển trong những năm gần đây. Nó cho phép người sử dụng truy cập vào trang web qua các thiết bị di động. Đây cũng là ý tưởng giúp Hamoui đặt tên công ty của mình là AdMob (“mob” là từ viết tắt của “mobile” - di động). Từ một công ty ban đầu chỉ có 1 nhân viên phải thực hiện hàng triệu quảng cáo trong vài tháng đầu hoạt động, AdMob đã nhanh chóng trở thành một công ty lớn với 60 nhân viên thực hiện gần 3 tỷ quảng cáo/tháng trên các thiết bị di động ở khắp thế giới. Công ty đã huy động được 19 triệu USD tiền vốn từ các doanh nghiệp lớn, trong đó có Sequoia Capital - một doanh nghiệp nằm ở Silicon Valley và đã từng “chống lưng” cho các đại gia như Google và Yahoo. Hamoui đã đạt được thành công nhờ đưa hàng ngàn website về di động vào làm trang chủ, đồng thời làm cho việc đăng quảng cáo trên các phương tiện di động trở nên dễ dàng hơn với khách hàng bằng cách tự động hóa toàn bộ các quá trình xác định địa chỉ của người sử dụng và phân loại nội dung quảng cáo.
Nhận thấy tiềm năng phát triển mạnh của thị trường này, hàng loạt các công ty khác đã nhảy vào cuộc. Tháng 9 năm ngoái, Google ra mắt loại hình quảng cáo trên các phương tiện di động mang tên AdSense for Mobile. Loại hình quảng cáo này mở rộng quảng cáo kết quả tìm kiếm của Google trên các trang web. Ngoài ra, AdSense for Mobile cũng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ cho các khách hàng. Theo Google, số người tìm kiếm bằng Google thông qua các phương tiện di động đang ngày càng tăng nhanh, và có thể sẽ còn tăng khi tập đoàn phát triển các sản phẩm di động cho iPhone và các loại thiết bị truy cập Internet di động khác. Hiện Google không phải là “đại gia” duy nhất cạnh tranh với AdMob. Một trong những đối thủ cạnh tranh gay gắt nhất với AdMob trong năm ngoái là Third Screen Media. Những tháng gần đây, đến lượt những đối thủ “nhẹ ký” hơn như Microsoft, Yahoo, và Nokia cũng lần lượt xâm nhập lĩnh vực này. Lợi thế của một số đối thủ, đặc biệt là Third Screen, là họ có quan hệ với những khách hàng có phạm vi ảnh hưởng lớn hơn so với những khách hàng chủ yếu của AdMob. Cuộc chiến giữa AdMob với các đối thủ cạnh tranh cũng giống như trận chiến thời cổ đại giữa David và Goliath. Tuy nhiên, doanh nhân 31 tuổi Hamoui, người đã rời bỏ trường Wharton sau một năm theo học để điều hành và phát triển AdMob, cho biết, ông sẵn sàng chấp nhận cuộc chơi. Về Google, Hamoui nói: “Họ có nhiều tiền và thuê nhiều nhân viên. Tuy nhiên, chúng tôi có thể tiến nhanh và phản ứng với những thay đổi nhanh hơn các công ty lớn”.
Sự nhanh nhạy chính là một trong những lý do giúp Hamoui có thể xây dựng AdMob phát triển nhanh chóng ngay từ đầu. Trong khi các hãng cung cấp quảng cáo trên thiết bị di động đang cố gắng thâm nhập các mạng lưới di động đắt tiền và khó tiếp cận của các hãng điện thoại di động lớn, Hamoui lại chăm sóc các nhà cung cấp Internet di động nhỏ hơn - những công ty có thể không bao giờ nghĩ rằng họ có thể kiếm tiền từ việc bán quảng cáo. Hamoui cũng chỉ ra rằng, chỉ cần tập trung phục vụ thật nhiều khách hàng nhỏ, ông vẫn có thể xây dựng một thương hiệu lớn mạnh. Ông cũng tập trung vào các nhà cung cấp web ở nước ngoài - nơi mà việc sử dụng điện thoại di động để lướt web đã trở nên phổ biến. Ngày nay, có tới 60% đối tượng quảng cáo của AdMob là khách hàng ngoài nước Mỹ, đặc biệt là ở Ấn Độ, Anh, và Nam Phi.
Hamoui có ý tưởng phát triển AdMob từ chính sự thất bại của ông dưới góc độ một người làm xuất bản và quảng cáo. Đầu tiên, ông bắt đầu bằng trang web để những người dùng ĐTDĐ chia sẻ hình ảnh. Hamoui thấy rằng để quảng cáo cho đối tượng này, trước hết ông phải mua quảng cáo trên trang web để thu hút người sử dụng truy cập vào trang web di động của mình, rồi sau đó phải biến một tỷ lệ nhỏ những khách truy cập thành người sử dụng thực sự. Với cách làm này, chi phí cho mỗi khách hàng hết khoảng 30 USD -một con số khá cao.
Một mặt, Hamoui liên hệ trực tiếp với một trang web di động nổi tiếng nhưng chưa từng bán quảng cáo, và đề nghị trả cho công ty quản lý trang web này 1 cent cho mỗi lần truy cập thành công. Đối với mỗi khách hàng thứ 10 thực sự sử dụng dịch vụ của công ty, Hamoui lập tức giảm giá cho từng khách hàng từ 30 USD xuống chỉ còn 10 xu. Hamoui cho biết: “Tôi nhận thấy rằng có rất nhiều người giống như tôi. Họ có những ý tưởng về di động rất hay nhưng không có chỗ để quảng cáo. Rất nhiều người có thể làm quảng cáo nhưng lại rất “bí” thời gian trong việc tìm khách hàng”.
Cuối cùng, Hamoui chuyển nỗ lực sang phát triển mạng lưới quảng cáo di động, và đã có ngay hàng chục nhà xuất bản đăng nhập. Công ty này cũng bắt đầu thu hút được sự chú ý của các công ty cung cấp vốn - những doanh nghiệp nhận ra tiềm năng phát triển của AdMob. Bà Julie Ask, chuyên gia phân tích các thiết bị không dây của Công ty JupiterResearch nhận xét: “Giờ đây, AdMob đã có một vị trí “rất đáng để ghen tỵ. Họ là một trong những công ty hàng đầu thế giới, với rất nhiều kỹ sư tài năng, luôn luôn sáng tạo và đổi mới”.
Sự phát triển không ngừng đã giúp công ty của Hamoui thu hút được các hãng lớn đăng quảng cáo như Coca-Cola, Starbucks, Jaguar và Ford. Đây là những “đại gia” sẵn sàng chi một khoản tiền kếch xù để khuếch trương thương hiệu của mình, có thể lên tới 50.000 USD để đăng một quảng cáo trên điện thoại di động. Thực sự không có nhiều công ty có khả năng chi trả một số tiền lớn đến vậy vào việc quảng cáo.
Hiện giờ AdMob có cổ phần của các doanh nghiệp xuất bản Web di động lớn như CBS News, AccuWeather, SportsLine và TV Guide. Tất cả đều có thể chuyển thành các mạng quảng cáo di động bất cứ lúc nào. Điều này mở ra cơ hội phát triển tiềm tàng cho Hamoui, nhưng cũng nhắc nhở ông rằng trong cuộc cạnh tranh này, AdMob chưa hẳn đã giành chiến thắng. Nhận thức được điều này, Hamoui nói: “Chúng tôi bắt đầu chỉ như các cậu bé và chúng tôi phải trưởng thành. Bây giờ chúng tôi sẽ có các hợp đồng lớn hơn. Chúng tôi chỉ đang có được hai thứ, đó là công nghệ và tham vọng”. Theo ông, cứ ba người sử dụng truy cập web qua các thiết bị di động hàng tháng thì có 1 người sử dụng AdMob. Năm 2006, công ty có hơn 25 triệu quảng cáo di động. Công ty cũng khuyên những hãng đăng quảng cáo hãy tối đa hóa các chiến dịch của họ. Tuy nhiên, để giành được thắng lợi cuối cùng trong cuộc chiến giành quyền thống trị thị trường trước sự cạnh tranh gay gắt của Gooogle và Yahoo, Hamoui cho rằng ngay từ bây giờ công ty ông cần phải tận dụng tối đa từng lợi thế.
 

Nguồn: Internet