Trong ngành công nghiệp da, Trung Quốc và Brazil dường như không chỉ xa xôi về khoảng cách địa lý mà còn nhiều điểm cần phải thảo luận. Ngày 5/12/2013, đã chứng kiến cuộc họp giữa những người trong ngành công nghiệp da từ 2 nước, thông qua trang China Leather Website.

Là một trong những thành viên của BRICs, Brazil có đàn gia súc lớn nhất. Theo báo cáo ngành da Brazil năm 2012 được đưa ra bởi Trung tâm ngành công nghiệp thuộc da Brazil (CICB), tổng số gia súc tại Brazil năm 2012 đạt khoảng 213 triệu con, chiếm 14,4% trong tổng số trên toàn thế giới. Với nguồn gia súc phong phú, khí hậu nuôi thích hợp và công nghệ thuộc da sạch tiên tiến, công nghiệp da Brazil tự hào là nhà sản xuất và xuất khẩu da lớn thứ hai, chắc chắn là động lực của nền kinh tế Brazil. Tuy nhiên, với nền kinh tế toàn cầu hồi phục, nhu cầu da và sản phẩm da Brazil ngày càng gia tăng, mang lại cả thách thức và cơ hội cho ngành công nghiệp da Brazil. Làm thế nào để mở rộng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cho lợi nhuận nhiều hơn và làm thế nào để chuyển đổi, để xuất khẩu nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Là một trong số khách hàng mua da và sản phẩm da Brazil năm 2012, ngành công nghiệp da Trung Quốc đã theo mô hình tăng trưởng nguyên liệu thô dựa vào nhập khẩu và các sản phẩm da thành phẩm cho xuất khẩu. Tình hình kinh tế toàn cầu phức tạp, dẫn đến ngành công nghiệp da Trung Quốc để mắt tới thị trường nội địa. Thị trường tiêu thụ của Trung Quốc đã được chứng minh đầy đủ tiềm năng, trong khi không dễ dàng để đáp ứng mức gia tăng của tầng lớp trung lưu. Ngành công nghiệp da Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với quy định chặt chẽ về sản xuất thân thiện môi trường, đòi hỏi các doanh nghiệp tự điều chỉnh và nâng cấp.

Về hội nghị chuyên đề hợp tác quốc tế lần đầu tiên được tổ chức bởi trang web Chinaleather, thay mặt CBR – công ty thuộc da lớn thứ hai – Charles Tang, chủ tịch của CCIBC (Phòng công nghiệp và thương mại Brazil – Trung Quốc) gặp đại diện các doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp da Trung Quốc tại Bắc Kinh. Hội nghị đã thảo luận lợi thế của ngành công nghiệp da Trung Quốc và Brazil, các vấn đề và các khả năng hợp tác. Trong cuộc họp, Charles Tang cho biết, ngành công nghiệp da Brazil có nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên và công nghệ sản xuất thân thiện, tiết kiệm tiên tiến, nhưng các doanh nghiệp địa phương cảm thấy năng lực sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu toàn cầu ngày càng gia tăng. Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với ngành công nghiệp da Brazil, nhập khẩu với khối lượng lớn da xanh ướt và da thành phẩm từ Brazil. Vấn đề là do khoảng cách xa giữa Trung Quốc và Brazil, tiến độ có thể khoảng 90 ngày. Khi nhận hàng hóa, những khách hàng Trung Quốc thường có vấn đề chất lượng không phù hợp và màu sắc thay đổi.

Đại diện ngành công nghiệp da Trung Quốc đã bày tỏ sự đánh giá cao về đóng góp của Charles Tang. Họ cho biết, họ ngưỡng mộ sự phát triển của công nghệ thuộc da và bảo vệ môi trường của Brazil, mà thực sự là một ví dụ tốt đối với ngành công nghiệp da Trung Quốc. Ngành công nghiệp da Trung Quốc đã phát triển với tốc độ cao, được hậu thuẫn của chính phủ và thị trường tiêu thụ lớn. Họ tin tưởng sự hợp tác về lợi thế so sánh của cả hai bên có thể đạt được chiến thắng. Một số đại diện chỉ ra rằng, kể từ khi các khách hàng yêu cầu chất lượng cao hơn, các doanh nghiệp Trung Quốc đang tìm nguồn cung da sống và da chất lượng tốt, có thể thiết lập một cơ sở hợp tác lẫn nhau.

Toàn bộ cuộc họp cũng bao gồm những khía cạnh khác bao gồm chi phí sản xuất Brazil, chính sách bảo vệ môi trường và khí hậu nông nghiệp…hai bên đều thể hiện một mong muốn tăng cường trao đổi và thảo luận thêm.

Lefaso

Nguồn: Internet