Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM) cho biết: Trong quý II này, DPM sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 390 nghìn tấn urê, trong đó dành 230 nghìn tấn cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng nhu cầu cao về phân đạm urê cho vụ Hè Thu sắp tới.
Hiện Nhà máy Đạm Phú Mỹ của DPM đang hoạt động hết công suất nên dự kiến sẽ cho sản lượng khoảng 200 nghìn tấn trong quý II. Bên cạnh đó, DPM có kế hoạch nhập khẩu 30 nghìn tấn urê để bổ sung cho nguồn cung trong nước, cộng với lượng hàng dự trữ 60 ngàn tấn sẽ đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo DPM, ngoài lượng urê Phú Mỹ, trong Quý II này, Nhà máy Đạm Cà Mau của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam cũng sẽ cung ứng ra thị trường trong nước khoảng 150 nghìn tấn urê. Bên cạnh đó, tại thị trường miền Bắc, Nhà máy Đạm Ninh Bình của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam với công suất 560 nghìn tấn/năm cũng đã đi vào hoạt động sẽ góp phần bổ sung nguồn cung cho thị trường.

Hiện tại, các đơn vị nhập khẩu đang tìm các nguồn hàng nhập khẩu để chuẩn bị đáp ứng nhu cầu vụ Hè Thu. Tại thị trường trong nước, giá urê tăng nhẹ do ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng làm tăng cước phí vận chuyển và tâm lý mua hàng tích trữ để chuẩn bị vào vụ Hè - Thu, trong khi lượng hàng tồn kho không còn nhiều và giá thế giới vẫn ở mức cao so với giá trong nước. Tuy nhiên, giá phân bón sẽ giảm nhẹ khi nguồn hàng tiểu ngạch chuẩn bị nhập khẩu về nhiều giúp tăng nguồn cung ra thị trường.

Trong quý I vừa qua, DPM đã cung ứng 305 nghìn tấn urê ra thị trường, đáp ứng nhu cầu phân bón vụ Đông Xuân, tăng khoảng 102 nghìn tấn so với cùng kỳ 2011.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam