Đó là dự đoán của ông Dorab Mistry, giám đốc công ty thương mại Godrej International ở London. Ông dự báo dầu cọ thô (CPO) có thể đạt mức giá 4.500 Ringgit/tấn trong khoảng thời gian tháng 9/2008 đến tháng 2/2009, trong khi giá dầu cọ tinh luyện tẩy trắng và dầu nhân cọ có thể tăng tới 1.600 USD/tấn, FOB.
Dự báo nhu cầu sẽ tăng mạnh trong vài tuần tới, một phần nhờ giá dầu đậu tương tăng. Giá đậu tương tại Chicago hiện khoảng 13 USD/bushel, dự báo sẽ sớm tăng lên 16 USD/bushel, thậm chí 18 USD/bushel bởi cạnh tranh với giá ngô. Ông dự báo thời tiết xấu có thể đẩy giá dầu đậu tương lên mức 1.800 USD/tấn, FOB Áchentina, so với mức khoảng 1.350 USD/tấn hiện nay.
Với hy vọng giá giảm, người tiêu dùng trên toàn cầu gần đây chỉ mua cầm chừng, nên trong kho dự trữ của họ đang cạn dần. Vì vậy họ sẽ sớm phải mua vào vừa để dùng, vừa để dự trữ.
Theo dự báo mới nhất, cung dầu thực vật toàn tầu dự báo sẽ tăng 5,95 triệu tấn trong niên vụ bắt đầu vào tháng 10/2008, so với mức tăng 4,90 triệu tấn của năm nay. Trong khi đó, nhu cầu dầu thực vật thế giới sẽ tăng thêm khoảng 5,50 triệu tấn trong vụ 2008/09, không thay đổi so với năm nay, trong đó 4 triệu tấn dùng làm thực phẩm, còn 1,5 triệu tấn dùng vào nhiên liệu sinh học.
Giá dầu cọ tăng chậm lại:
Sản lượng dầu cọ thô tăng mạnh đã làm giá gần đây giảm khỏi mức cao kỷ lục. Sản lượng dầu cọ thô toàn cầu dự báo sẽ tăng mạnh, thêm 4 triệu tấn trong năm kết thúc vào tháng 9/2008. Tuy nhiên, giai đoạn sản lượng dầu cọ thô cao cũng sẽ chấm dút khi kết thúc niên vụ này. Thậm chí có thể tốc độ tăng sản lượng dầu cọ sẽ chậm lại ngay từ tháng 6.
Ông dự báo sản lượng dầu cọ thô toàn cầu có thể chỉ tăng 2 triệu tấn trong niên vụ kết thúc vào tháng 9/2008. Như vậy, tốc độ tăng sản lượng trong năm 2008/09 sẽ còn chậm hơn nữa. Malaysia thông báo sản lượng không thay đổi sau một năm tăng trưởng rất cao. Theo ông Mistry, sản lượng CPO trong tháng 5 và 6 sẽ rất quan trọng để xác định xu hướng giá.
Mặc dù cung dự báo vẫn vượt cầu trong năm tới, song ông dự báo giá sẽ không giảm, bởi nhiều yếu tố như năng lượng chẳng hạn. Ngoài ra, mặc dù xu hướng tăng cường chuyển diện tích trồng ngô sang trồng đậu tương ở Mỹ, song dự trữ đậu tương cuối vụ 2008/09 sẽ chỉ bằng cung trong 3 tuần.
Nhu cầu dầu thực vật để sản xuất nhiên liệu sinh học chắc chắn sẽ tăng lên
Ông Mistry dự đoán nhu cầu dầu thực vật trong sản xuất nhiên liệu sinh học sẽ tiếp tục tăng do những khuyến khích và mục tiêu mới ở Braxin, Áchentina, Pháp và Anh. Giá năng lượng tăng cũng sẽ đẩy nhu cầu dầu thực vật sản xuất nhiên liệu sinh học tăng lên.
Khoảng 3% dầu cọ nhập khẩu vào châu Âu dùng để sản xuất nhiên liệu sinh học. Tuy nhiên, giá cao có thể làm giảm nhu cầu dầu thực vật dùng vào mục đích này cũng như dầu thực vật dùng trong thực phẩm.

Nguồn: Vinanet