(VINANET) – Giá dầu Brent phục hồi gần 55 USD/thùng vào hôm nay 20/3 do đồng đô la yếu, nhưng mức tăng bị hạn chế bởi lo ngại về nguồn cung sau khi Kuwait cho biết OPEC không có lựa chọn nhưng duy trì mức sản lượng.

Tồn trữ cao ở Hoa Kỳ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, cũng kéo giá giảm.

Dầu thô Brent kỳ hạn tháng 5 đã tăng 16 cent lên 54,59 USD/thùng. Hợp đồng này ổn định trong tuần, sau khi giảm trong hai tuần trước.

Dầu thô Hoa Kỳ kỳ hạn tháng 4 giảm 18 cent xuống 43,78 USD/thùng, hướng tới tuần thứ 5 giảm giá.

Một đồng đô la yếu hơn thường hỗ trợ giá các hàng hóa định giá bằng đồng tiền này, làm chúng rẻ hơn cho người mua bằng các tiền tệ khác. Nhưng việc giá dầu tăng bị hạn chế bởi lo ngại về nguồn cung.

Le Brun nhà phân tích tại OptionsXpress, Sydney cho biết lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ đx tăng 10 tuần liên tiếp, lên mức cao nhất trong 80 năm. Vì thế nguồn cung cấp tiếp tục là mối lo ngại bổ sung thêm tin tức từ Kuwait.

OPEC không có lựa chọn nhưng giữ thị phần và tránh việc cắt giảm sản lượng dầu, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait nhắc lại quan điểm từ tiểu vương quốc này rằng OPEC sẽ giữ đường hướng của nó trong cuộc họp tới vào tháng 6.

Nhiều bộ trưởng dầu của OPEC, gồm Ali al-Naimi của Saudi Arabica đã bảo vệ quyết định tháng 11 của tổ chức này không cắt giảm sản lượng nhưng thay vào bảo vệ thị phần và cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất đắt tiền như Hoa Kỳ.

Cũng đè nặng lên giá, xuất khẩu dầu phía nam của Iraq tăng trong tháng 3 do thời tiết xấu làm trì hoãn chuyến hàng trong tháng 2.

Sáu cường quốc thế giới không thể đạt được một thỏa thuận khung với Iran về chương trình hạt nhân của họ trong những ngày tới. Họ đang tìm kiếm một thỏa thuận toàn diện để kiềm chế các hoạt động hạt nhân nhạy cảm ít nhất 10 năm để đổi lấy việc kết thúc trừng phạt.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters