(VINANET) – Dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ giảm trong hôm nay 23/3 do Bộ trưởng dầu mỏ Saudi Arabica cho biết OPEC sẽ không chịu trách nhiệm duy nhất để vực lại giá dầu và đồng đô la Hoa Kỳ bắt giảm mạnh ở châu Á do tình trạng không rõ ràng về lãi suất.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô Hoa Kỳ kỳ hạn tháng 5 giảm 52 cent xuống 46,05 USD/thùng. Hợp đồng tháng 4 hết hạn vào hôm 20/3 chốt phiên tăng 1,76 USD hay 1,6% lên 45,72 USD/thùng.

-         Hợp đồng dầu Brent kỳ hạn tháng 5 cũng giảm 57 cent xuống 54,75 USD/thùng sau khi trước đó đóng cửa tăng 89 cent hay 4% lên 55,32 USD/thùng.

-         Bộ trưởng dầu mỏ Saudi Arabia, Ali al-Naimi vào hôm chủ nhật 21/3 cho biết nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới được xác định vượt qua một thị trường suy giảm mà giá đã giảm một nửa kể từ tháng 6 năm ngoái. “Chúng tôi đã cố gắng, chúng tôi tổ chức các cuộc họp và chúng tôi đã không thành công vì các nước (không thuộc OPEC) đã nhấn mạnh rằng OPEC mang lại gánh nặng và chúng tôi từ trối rằng OPEC sẽ nhận trách nhiêm”.

-         Tuy nhiên thị trường dầu bị hạn chế bởi những vấn đề địa chính trị kéo dài. Lãnh đạo hàng đầu của Iran lên tiếng ngờ vực vào những nỗ lực của Hoa Kỳ để đạt được một thỏa thuận hạt nhân, ngay cả khi Washington và các đồng minh nói về tiến bộ thực sự và kêu gọi Tehran thực hiện một quyết định khó khăn.

-         Các chiến binh Houthi, người đã phản đối Tổng thống Yemen đã tiếp quản thành phố trung tâm của Taiz trong sự leo thang của một cuộc nội chiến, các nhà ngoại giao cho biết có nguy cơ lôi kéo thêm nước láng giếng Saudi Arabica và đối thủ Iran.

-         Hôm chủ nhật 21/3, Liên hợp quốc đã cảnh báo rằng xung đột của Yemen có thể trở thành một viễn cảnh “Iraq – Libya – Syria”, khiến hội đồng bảo an Liên hợp quốc đe dọa các biện pháp khác nếu tình trạng chiến tranh không kết thúc.

Tin tức thị trường

-         Đồng đô la giảm sau vài ngày biến động, trong đó nghi ngờ về sự tăng giá của đồng bạc xanh này. Chỉ số đồng đô la giảm 0,2% xuống 97,696 điểm trong đầu phiên hôm nay, thấp hơn nhiều mức đỉnh 12 năm tại 100,39 đạt tới hôm 13/3.

-         Đồng đô la Hoa Kỳ giảm mạnh trong hôm thứ sáu 20/3 và tuần sụt giảm lớn nhất của nó so với đồng euro trong hơn 3 năm đã giúp sự phục hồi trên thị trường chứng khoán phố Wall. Nasdaq đóng cửa ở mức cao nhất 15 năm trong hôm 20/3 và tăng một tuần 3,2%.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters