(VINANET) – Dầu thô kỳ hạn Hoa Kỳ giảm xuống gần 44,5 USD/thùng trong ngày hôm nay 19/3 sau khi dự trữ dầu tăng lên mức cao nhất trong ít nhất 80 năm, đồng đô la giảm giá cũng đẩy giá dầu giảm.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô Hoa Kỳ kỳ hạn tháng 4 giảm 11 cent xuống 44,55 USD vào hôm nay sau khi tăng 1,2 USD hay gần 3% trong phiên trước.

-         Dầu Brent kỳ hạn tháng 5 tăng 16 cent lên 56,07 USD/thùng sau khi tăng 2,4 USD hay 4,5% trong phiên 18/3.  Trước đó giá tăng hơn 3 USD hay 6% đạt tới 56,84 USD.

-         Theo số liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ EIA, tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ đã tăng 9,6 triệu thùng vào tuần trước, gần gấp ba lần dự đoán của các nhà phân tích, lên mức kỷ lục 458,5 triệu thùng. Các nhà phân tích dự đoán tăng 3,8 triệu thùng.

-         Tồn trữ dầu thô tại kho cảng Cushing, Oklahoma tăng 2,865 triệu thùng lên 54,4 triệu thùng, đây là mức kỷ lục từ khi EIA bắt đầu theo dõi tồn trữ tại đây.

-         Các nhà sản xuất dầu đá phiến của Hoa Kỳ có thể đối mặt với việc cắt giảm chi tiêu nếu giá dầu tiếp tục giảm và có thể nâng cao dự đoán sản lượng dầu của Hoa Kỳ giảm sâu.

-         Ấn Độ sẽ nhập khẩu 8 triệu thùng dầu của Iraq để chứa vào kho dự trữ chiến lược dầu mỏ lần đầu tiên sau khi Bộ Dầu mỏ nước này cho biết các tập đoàn lọc dầu nhà nước Indian Oil và Hindustan Petroleum tìm kiếm nhà thầu tàu chứa dầu.

-         Nga có thể trì hoãn hoàn thành đường ống năng lượng của Siberia trị giá 55 tỷ USD, đường ống này sẽ cung cấp 38 tỷ mét khối khí một năm sang Trung Quốc từ hai giếng khí mới, do giá dầu giảm làm đầu tư kém hiệu quả.

-         Động thái của OPEC thuyết phục các nước không thuộc thành viên cắt giảm sản lượng dầu đã có một chút tiến bộ với một kế hoạch gặp mặt giữa hai bên trong tháng này dường như bị hoãn lại.

-         Trung Quốc nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, có thể giảm nhập khẩu dầu do dự trữ dầu mỏ hết công suất và các nhà máy dầu cắt giảm sản lượng, một động thái có thể làm trầm trọng thêm sự dư thừa dầu toàn cầu.

-         Sản lượng dầu của Libya ổn định tại 490.000 thùng/ngày, ngay cả khi chính phủ được quốc tế công nhận của nước này có thể vật lộn để bán dầu từ các giếng phía đông trong một cuộc đấu với các đối thủ.

-         Bộ trưởng tài chính Hoshiyar Zebari cho biết Iraq đang bắt đầu đàn phán với ngân hàng Citibank và Deutche về kế hoạch phát hành trái phiếu 5 năm trị giá 5 tỷ USD và cũng sẽ bắt đầu trả nợ cho các công ty dầu nước ngoài.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters