(VINANET) – Hôm nay 19/1, dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ giảm hướng tới 48 USD/thùng sau khi tuần trước giá dầu tăng lần đầu tiên trong 8 tuần, với số liệu nhà của Trung Quốc yếu làm giá dầu bị áp lực giảm.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô kỳ hạn tháng 2 của Hoa Kỳ giảm 14 cent xuống 48,55 USD/thùng sau khi giảm xuống mức thấp 48,37 USD/thùng. Hợp đồng này hết hạn vào hôm 20/1, đã tăng 0,7% trong tuần trước.

-         Dầu Brent kỳ hạn tháng 3 đã giảm 22 cent xuống 49,95 USD/thùng.

-         Thanh khoản giao dịch được dự kiến yếu với các thị trường Hoa Kỳ đóng cửa nghỉ lễ Martin Luther King.

-         Tháng 12, giá nhà mới của Trung Quốc giảm đáng kể tháng thứ 4 liên tiếp ngay cả khi khối lượng nhà bán cuối năm tăng vọt. Số liệu kinh tế ảm đạm công bố hôm chủ nhật là điềm báo trước cho số liệu kinh tế yếu công bố vào 20/1, với sự tăng trưởng chậm lại chỉ 7,2%, thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu.

-         Giá dầu đóng cửa tuần mạnh hơn sau khi Cơ quan năng lượng quốc tế cho biết có những dấu hiệu giá giảm bắt đầu hạn chế sản lượng ở một số khu vực gồm Bắc Mỹ. IEA cho biết rằng trong khi sự phục hồi giá có thể không phải ngay tức khắc, những dấu hiệu đang tăng lên rằng xu hướng này sẽ quay trở lại.

-         Bất cứ nghi ngờ về mức độ sâu rộng của khủng hoảng ngành năng lượng Hoa Kỳ đang đối mặt sẽ nhanh chóng bay hơi ngay cả các hãng lớn nhất đang giảm chi tiêu trong bối cảnh giá dầu giảm mạnh nhất kể từ suy thoái.

-         Giá dầu giảm sâu sẽ tiếp kiện cho các nền kinh tế hàng đầu châu Á hàng chục tỷ USD trong hóa đơn nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng năm nay, giảm chi phí điện cho người tiêu dùng.

Tin tức thị trường

-         Đồng euro ở mức thấp 11 năm do các nhà đầu tư chuẩn bị tinh thần Ngân hàng trung ương châu Âu sẽ thực hiện những bước táo bạo nhất để hạn chế giảm phát và vực dậy nền kinh tế khu vực đồng euro.

-         Các thị trưởng cổ phiếu châu Á đang tìm cách tăng giá, mặc dù các nhà đầu tư lo lắng sợ thất vọng một lần nữa bởi các tin tức kinh tế từ Trung Quốc và chính sách kích thích trong khu vực đồng euro.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters