(VINANET) – Dầu thô kỳ hạn Hoa Kỳ tăng hơn 1% lên trên 49 USD/thùng trong hôm 9/1 do số liệu việc làm mạnh đã làm tăng cường triển vọng đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới này, nhưng hợp đồng này đã thiết lập kỷ lục giảm 7 tuần liên tiếp do đối mặt với nguồn cung toàn cầu dư thừa.
Những yếu tố cơ bản
-         Dầu thô Hoa Kỳ kỳ hạn tháng 2 đánh dấu mức cao nhất trong ngày tại 49,61 USD/thùng. Giá hợp đồng này hướng tới một tuần tăng trong 14 tuần qua.
-         Dầu thô Brent cũng thiết lập tuần thứ 7 giảm giá, giá chốt phiên 9/1 giảm 19 cent xuống 51,15 USD/thùng.
-         Mức cộng của dầu Brent với dầu thô Hoa Kỳ giảm gần 2 USD/thùng, thu hẹp nhất kể từ tháng 10.
-         Ả Rập Xê Út và các đồng minh vùng vịnh OPEC không có dấu hiệu xem xét giảm sản lượng để tăng giá dầu, ngay cả khi giá giảm xuống dưới 50 USD/thùng trong tuần này.
-         Công ty dầu nhà nước Mexico, Pemex cho biết họ đã đề xuất trao đổi dầu với Hoa Kỳ, dẫn đến khả năng lần đầu tiên Mexico duy trì nhập khẩu dầu thô từ nước láng giềng phía bắc sau nhiều năm tự cung tự cấp.
-         Thượng nghị sỹ Đảng cộng Hòa đã tiến hành một dự thảo luật để chấp thuận xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL, ưu tiên hàng đầu của họ trong một chiến dịch mới để bác bỏ các chính sách hiện nay của Tổng thống Barack Obama, Đảng cộng Hòa đang kiểm soát hoàn toàn Quốc hội.
-         Trong tuần này một số thương nhân dầu lớn nhất thế giới đã thuê các tàu trở dầu cực lớn để chứa dầu ngoài biển, đánh dấu một dấu hiệu quan trọng trong việc tích lũy dầu dư thừa toàn cầu.

Tin tức thị trường

-         Các thị trường chứng khoán toàn cầu tăng vọt và đồng đô la đạt mức cao 9 tháng trong hôm 8/1, do niền tin của Fed về nền kinh tế Hoa Kỳ và hy vọng kích thích mới từ châu Âu.

-         Số lượng người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp mới giảm trong tuần trước và số việc làm bắt giảm đã giảm mạnh trong tháng 12, cho thấy thị trường lao động đang trở nên tốt hơn.

-         Niềm tin kinh tế khu vực đồng euro không đổi trong tháng 12 so với 2 tháng trước, do lạc quan hơn vào cuối năm trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ bù cho sự ảm đảm trong lĩnh vực công nghiệp

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters