(VINANET) – Dầu thô Hoa Kỳ tăng phiên thứ hai trong hôm nay 15/1 sau khi tăng vọt gần 6% trong phiên trước, tăng một ngày mạnh nhất kể từ tháng 6/2012.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô Hoa Kỳ kỳ hạn tháng 2 tăng 43 cent lên 48,91 USD/thùng sau khi một thời gian ngắn duy trì ở mức cao của phiên tại 49,59 USD. Hợp đồng này đã tăng vọt 2,59 USD hay 5,6% trong hôm 14/1, một ngày sau khi rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2009.

-         Dầu Brent cũng tăng đêm qua, tăng hơn 2 USD hay 4,5%, cũng tăng theo dạng % mạnh nhất kể từ tháng 6/2012.

-         Giá dầu tăng bất chấp số liệu cho thấy tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ tăng 5,4 triệu thùng trong tuần qua, gấp gần 13 lần dự báo của giới phân tích, cho thấy đợt tăng giá này có thể chỉ thoảng qua do những yếu tố cơ bản vẫn yếu. Tồn kho tại Cushing, Oklahoma, kho phân phối của hợp đồng dầu kỳ hạn Hoa Kỳ đã tăng 1,8 triệu thùng.

-         Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ tháng 12 ghi nhận sụt giảm mạnh nhất trong 11 tháng do nhu cầu giảm khắp thế giới, làm dịu đi dự đoán chỉ số tiêu dùng tăng tốc mạnh trong quý 4.

-         Rất ít các nhà quản lý quỹ tương hỗ rút khỏi cổ phiếu dầu trước khi giá dầu thô bắt đầu giảm mạnh năm 2014. Hiện nay một số người tránh được sự sụt giảm hơn 25% giá năng lượng kể từ tháng 9 đã bắt đầu nhảy vào thị trường.

-         Nasdaq OMX Group đang xem xét bước vào thị trường phái sinh năng lượng trong sự thách thức với CME Group và Intercontinental Exchange Inc. Một động thái, hiện nay đang trong giai đoạn tham vấn, được dự định tung ra trong năm nay.

Tin tức thị trường

-         Đồng đô la giảm giá trong đầu phiên giao dịch hôm nay, sau khi số liệu doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ bất ngờ giảm mạnh kéo lợi suất của Hoa Kỳ giảm mạnh.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters