(VINANET) – Dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ tăng trên 52 USD/thùng trong đầu phiên giao dịch châu Á hôm nay 14/4, bởi lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran và căng thẳng ở Trung Đông, trong khi các dự báo tồn trữ dầu thô tăng thêm đã hạn chế giá dầu tăng.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô Hoa Kỳ tăng 24 cent lên 52,15 USD trong hôm nay sau khi chốt phiên trước tăng 27 cent.

-         Dầu thô Brent tăng 26 cent lên 58,19 USD, đóng cửa phiên trước tăng 6 cent/

-         Theo thăm dò của Reuters, tồn trữ đầu thô thương mại của Hoa Kỳ được dự báo tăng 3,7 triệu thùng trong tuần trước, tiếp tục ghi nhận tuần tăng thứ 14 liên tiếp.

-         Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ cho biết sản lượng dầu của Hoa Kỳ từ dầu đá phiến trong tháng 5 có thể giảm 45.000 thùng/ngày so với tháng trước xuống 4,98 triệu thùng/ngày, tháng sụt giảm đầu tiên trong 4 năm.

-         Hôm 13/4, Iran thúc giục hình thành một chính phủ Yemen mới và đưa ra sự hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi chính trị, những bình luận này có thể gây tức giận cho Saudi Arabia, nước hỗ trợ tổng thống Yemen chống lại một lực lượng nổi dậy liên minh với Iran.

-         Nga đã kết thúc một lệnh cấm tự bắp đặt để cung cấp cho Iran hệ thống phòng phủ tên lửa, trong khi triển khai một thỏa thuận đổi dầu lấy hàng hóa với Tehran trong một động thái cho thấy Moscow có thể đi đầu trong các quốc gia khi lệnh trừng phạt Iran bị phá bỏ.

-         Trong tuần này Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, John Kerry sẽ đề xuất với quốc hội Mỹ rằng ông nên đưa ra thời hạn đến 30/6 để đảm bảo một thỏa thuận hạt nhân cuối cùng với Iran để xóa bỏ trừng phạt cho Tehran.

-         Chiến binh nhà nước Hồi giáo tự xưng đã chiếm một nhà máy lọc dầu lớn nhất của Iraq tại Baiji sáng hôm thứ hai (13/4), đốt cháy 3 bể chứa dầu, trước khi bị lực lượng an ninh và các cuộc không kích của liên minh đánh bật trở lại.

-         Cảng dầu phía đông của Hariga, Libya, mở cửa lại trong hôm nay sau khi tình trạng thời tiết cải thiện.

Tin tức thị trường

-         Đồng đô la giảm so với rổ tiền tệ chính đầu phiên giao dịch hôm nay sau khi chỉ số đồng đô la đạt mức cao một tháng tại 99,99 điểm trong phiên trước.

-         Đồng yên chỉ dưới mốc cao nhất hai năm so với đồng euro vào hôm nay và mạnh so với các đồng tiền chính khác do giới đầu tư giảm vị thế giảm giá đêm qua.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters