(VINANET) – Dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ tăng trong hôm nay, với các nhà đầu tư đang đợi để xem liệu Cục dự trữ liên bang có cắt giảm chương trình kích thích khổng lồ không.

Số liệu kinh tế mạnh đã tăng cường khả năng Fed sẽ cắt giảm chương trình mua trái phiếu, điều này sẽ làm tăng giá đồng đô la và gây áp lực lên các hàng hóa định giá bằng đồng đô la.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô kỳ hạn tháng 1 của Hoa Kỳ tăng 6 cent lên 97,29 USD/thùng sau khi giảm 26 cent trong phiên trước.

-         Dầu thô Brent đã giảm 97 cent xuống 108,44 USD sau khi sụt giảm 1,20 USD trong hôm qua do các thương nhân chốt lời từ đợt tăng giá gần đây.

-         Theo số liệu của Viện dầu mỏ Mỹ cho biết tồn trữ dầu thô Hoa Kỳ giảm 2,5 triệu thùng trong tuần tính đến 13/12 xuống 367,8 triệu thùng. Các nhà phân tích trong một thăm dò của Reuters dự kiến tồn trữ giảm 2,3 triệu thùng.

-         Bộ tài chính cho biết khối lượng dầu thô nhập khẩu đã thông quan của Nhật Bản tăng 10,5% lên 3,7 triệu thùng/ngày trong tháng 11 so với cùng tháng một năm trước.

-         Chủ tịch ủy ban tài chính Thượng viện cho biết tín dụng thuế cho các nhà máy diesel sinh học - một khuyến khích quan trọng đối với các nhà sản xuất diesel sinh học - có thể tiếp tục mở rộng trong năm nay, tuy nhiên không phải trước khi hết hạn vào cuối năm 2013.

-         Angola có thể thiết lập xuất khẩu dầu thô 1,68 triệu thùng/ngày trong tháng 2, tăng so với 1,58 triệu thùng/ngày trong tháng 1. Tuy nhiên quốc gia châu Phi này sẽ  không xuất khẩu dầu dầu thô Kuito làm tăng lo ngại về việc giảm sản lượng dầu từ thành viên của OPEC.

-         Nga sẽ cắt giảm xuất khẩu từ châu Âu trong quý 1 trong khi tăng nguồn cung dầu sang Trung Quốc gồm cả việc bơm dầu qua Kazakhstan.

Tin tức thị trường

-         Cổ phiếu châu Á không rõ đường hướng trong hôm nay do các nhà đầu tư đợi quyết định cuối cuộc họp của Fed.

Nguồn Reuters