(VINANET) – Dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ tăng 1% trong sáng nay 20/4 lên trên 56 USD/thùng do tiếp tục căng thẳng tại Yemen và lo lằng về sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ thấp hơn.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô NYMEX kỳ hạn tháng 5, hết hạn vào 21/4, đã tăng 55 cent lên 56,29 USD/thùng, sau khi chốt phiên trước giảm 97 cent xuống 55,74 USD/thùng. Giá dầu đã đạt mốc cao nhất năm 2015 tại 57,42 USD/thùng vào hôm 16/4 gây ra bởi xung đột tại Yemen mà đã nâng cao lo ngại về nguy cơ nguồn cung từ các nhà xuất khẩu chính trong khu vực này như Saudi Arabia.

-         Dầu thô Brent kỳ hạn tháng 7 tại London tăng 68 cent lên 64,13 USD/thùng sau khi chốt phiên trước giảm 53 cent.

-         Lãnh đạo của phiến quân Houthi ở Yemen hôm chủ nhật đã cáo buộc Saudi Arabia có âm mưu chiếm nước này, trong một bài phát biểu hùng hồn ông không có tâm trạng thỏa hiệp mặc dù hơn 3 tuần bị không kích do Saudi Arabia dẫn dầu.

-         Số liệu của Baker Hughes cho thấy số lượng giàn khoan dầu của Mỹ giảm tuần thứ 19 liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010.

-         Thị trưởng của Haifa hôm chủ nhật đã ra lệnh đóng cửa các nhà máy chạy bằng dầu của các nhà máy lọc dầu Israel, sau khi một báo cáo cho thấy mức độ ung thư cao tại thành phố cảng này.

-         Kuwait, có kế hoạch tăng công suất sản lượng 1/3 vào năm 2020, đã phát hiện 4 mở dầu mới tại phía bắc và tây của nước này.

-         Các lực lượng của Iraq chiếm lại hầu hết nhà máy lọc dầu lớn nhất của nước này từ phiến quân nhà nước Hồi giáo IS.

Tin tức thị trường

-         S&P 500 hôm 17/4 có tỷ lệ giảm % lớn nhất kể từ 25/3.

-         Đồng đô la Hoa Kỳ có tuần tồi tệ nhất trong 4 tuần so với rổ tiền tệ chính hôm 17/4 sau khi số liệu cho thấy việc tăng giá tiêu dùng đã không làm giảm bớt lo ngại số liệu kinh tế yếu gần đây của Mỹ có thể trì hoãn Fed tăng lãi suất.

-         Ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho tất cả các ngân hàng 100 điểm sơ sở, do họ tăng cường kích thích chống lại tăng trưởng đang chậm lại.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters