(VINANET) – Đầu tư toàn cầu về năng lượng sạch giảm xuống 46 – 47 tỷ USD trong quý 3 năm nay do tài chính cho dự án năng lượng tái tạo bị đình trệ bởi tình trạng chính trị không rõ ràng, khí tự nhiên giá rẻ và dư thừa, hai báo cáo riêng rẽ chỉ ra vào hôm 14/10.

Theo cơ quan chuyên về tài chính năng lượng mới của Bloomberg, đầu tư năng lượng mới và công nghệ năng lượng thông minh trong quý 3 đạt tổng cộng 45,9 tỷ USD – thấp hơn 20% so với cùng giai đoạn năm 2012 và thấp hơn 14% trong quý 2 năm nay.

Số liệu quý 3 giảm làm đầu tư năng lượng sạch trong cả năm nay sẽ dưới mức 281 tỷ USD của năm trước, giảm 11% so với những mức kỷ lục về đầu tư trong năm 2011.

Michael Liebreich, giám đốc điều hành cơ quan tài chính năng lượng mới của Bloomberg cho biết “45,9 tỷ USD vẫn là một khối lượng tiền đáng kể, lớn hơn toàn bộ đầu tư trong năm 2004, nhưng đà giảm kể từ năm 2011 là đáng lo ngại”. Sự thất bại mới nhất phản ánh chính sách không rõ ràng tại châu Âu, sự hấp dẫn của khí giá rẻ tại Hoa Kỳ, sự không cân bằng trong đầu tư năng lượng gió và mặt trời ở Trung Quốc, và sự yếu kém trong chính sách nới chung tại các nền kinh tế lớn.

Hoa Kỳ, dẫn đầu về tăng đầu tư trong năng lượng sạch toàn cầu quý 2, đã giảm 41% xuống 5,5 tỷ USD trong quý 3. Các nền kinh tế chính châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản xũng có mức đầu tư giảm.

Trung một nghiên cứu riêng rẽ, công ty đường ống năng lượng sạch đã chỉ ra đầu tư toàn cầu ở mức 47 tỷ trong quý 3, đây là mức thấp nhất kể từ quý 2/2009.

Hãng này cũng cho rằng việc suy giảm chủ yếu do giảm tài chính dự án, đặc biệt tại Hoa Kỳ và châu Âu.

Công ty này cho biết chỉ 7,1 tỷ USD được đầu tư trong các dự án năng lượng tái tạo ở châu Âu trong quý 3 do tiền trợ cấp giảm tại Đức, Tây Ban Nha, Italy, Romania, Ba Lan và cộng hòa Séc trong năm qua.

Reuters