Theo VPPA, trong vòng 9 tháng, Bộ Tài chính đã có hai quyết định về thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng giấy, đó là: Quyết định số 106/2007/QĐ-BTC, giảm thuế suất thuế nhập khẩu từ 35% xuống 32% (mức giảm 3%); Quyết định số 71/2008/QĐ-BTC giảm thuế suất thuế nhập khẩu giấy in báo từ 32% xuống 20% và giấy in & viết giảm từ 32% xuống 25%, mức giảm từ 7-12%. Với hai quyết định này, Bộ Tài chính đã sớm rút ngắn trước 4 năm lộ trình giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng giấy, khiến các doanh nghiệp ngành giấy không có cách nào giảm chi phí sản xuất tương ứng ngay lập tức để có thể duy trì sản xuất, duy trì khả năng cạnh tranh đối với giấy nhập khẩu.
VPPA cho rằng các nước WTO là những cường quốc về sản xuất giấy như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… nên khi giảm thuế suất thuế nhập khẩu đột ngột sẽ làm cho giấy của các nước này dễ dàng thâm nhập thị trường Việt Nam, gây khó khăn cho ngành sản xuất giấy trong nước. Trong khi đó, các doanh nghiệp giấy trong nước tin tưởng vào lộ trình giảm thuế theo cam kết WTO nên đã thực hiện các dự án đầu tư phù hợp với tiến trình giảm thuế. Nhưng nay lộ trình không còn, sẽ có nhiều dự án đầu tư phải hủy bỏ vì không hiệu quả, gây tổn thất lớn về kinh tế cho những doanh nghiệp đang thực hiện các dự án đầu tư cũng như buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh các dự án đầu tư hiện tại, nhất là trong giai đoạn nền kinh tế nước ta còn gặp nhiều khó khăn. Thêm nữa, nếu chính sách nhà nước không nhất quán sẽ làm cho các nhà đầu tư vào ngành giấy rất phân vân, lo lắng.
Chủ tịch VPPA khẳng định: thời gian qua, ngành giấy đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương trong việc đẩy mạnh sản xuất, kiềm chế giá, đảm bảo nhu cầu giấy in báo, giấy in & viết cùng các loại giấy khác, ổn định thị trường giấy. Một trong những biện pháp Hiệp hội đề xuất nhưng chưa được thực hiện là giảm thuế suất thuế nhập khẩu giấy in báo, giấy in & viết có xuất xứ từ các nước ASEAN từ 5% xuống 0% và giảm thuế giá trị gia tăng đối với giấy các loại từ 10% xuống 5%; riêng đối với giấy in báo từ 5% xuống 0% và giấy loại thu gom trong nước từ 10% xuống 0%.
 

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam