Trong năm 2008, thương mại điện tử ở nước ta đã có những bước tiến đáng kể với số thuê bao internet trên toàn quốc là 6 triệu, có gần 19,5 triệu người dùng internet, đạt tỷ lệ 23% dân số dùng internet. Tính đến thời điểm này, Việt Nam có khoảng 38% DN có website riêng và hơn 93% số DN kết nối internet để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Việc hình thành khung pháp lý bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng khi mua, bán trên mạng, công nhận giá trị pháp lý của chữ ký số và chứng thực số trong giao dịch điện tử, đã mở ra một thời kỳ phát triển mới cho lĩnh vực thương mại điện tử của nước ta. Ngoài ra, hàng loạt công ty chuyên về dịch vụ thanh toán điện tử đã kết hợp với các ngân hàng triển khai các dịch vụ "ví điện tử" dành cho đối tượng mua sắm những khoản vừa và nhỏ qua mạng internet. Những thuận lợi trên cho thấy thương mại điện tử tại Việt Nam đã diễn ra sôi động, có tiềm năng dồi dào để phát triển mạnh hơn nữa.

Các doanh nghiệp tham gia cuộc thi và bình chọn web vàng đều cho rằng : Website thương mại điện tử có một vị trí quan trọng trong kế hoạch phát triển và chiếm phần lớn chi phí đầu tư cho các hoạt động của DN. 

Theo đại diện của Công ty Gnet Media, chuyên về thiết kế website cho doanh nghiệp ở Việt Nam thì hầu như chưa có website thực hiện thương mại điện tử đúng nghĩa mà chỉ mới dừng lại ở mức độ giới thiệu thông tin về sản phẩm và dịch vụ. Dù vậy, nếu so với một năm trước đây, các doanh nghiệp  đã có sự đầu tư chuyên nghiệp hơn cho website. Khuyết điểm lớn nhất của phần lớn website vẫn là thông tin không được cập nhật đầy đủ, chính xác và thường xuyên. Nguyên nhân là do các chủ website chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề này hoặc có quan tâm nhưng đội ngũ nhân viên chưa chuyên nghiệp.

Một trong những khó khăn của doanh nghiệp khi ứng dụng thương mại điện tử là luật pháp chưa thật sự bảo vệ họ trước nạn tin tặc. Ngoài ra, khâu thanh toán trực tuyến cũng là một vấn đề nan giải, vì số lượng người dùng thẻ tín dụng chưa nhiều, nếu có thì cũng chưa dám thanh toán trực tuyến vì sợ mất tiền do sơ suất trong giao dịch hoặc bị tin tặc trộm mật mã tài khoản, do vậy, phương pháp thanh toán thủ công vẫn tồn tại. Một số doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm mang tính trí tuệ cao thì lo ngại vấn đề bản quyền vì khi đưa các mẫu sản phẩm kèm hình ảnh, thông tin chi tiết lên website để thu hút sự chú ý của khách hàng, các đối thủ cạnh tranh sẽ sao chép các mẫu sản phẩm, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

 

Nguồn: Nhân Dân