Cục phó Cục Bảo vệ thực vật cho biết, sau khi trái thanh long Việt Nam đã được phía Mỹ chấp thuận cho xuất khẩu vào thị trường Mỹ, giờ đây, Việt Nam tiếp tục đề nghị Nhật mở cửa thị trường cho trái thanh long. 
Mỹ và Nhật là hai thị trường tiềm năng lớn cho xuất khẩu thanh long vốn nhiều lợi thế của Việt Nam.
Từ trước năm 2000, Việt Nam cũng đã từng xuất khẩu trái thanh long sang Nhật nhưng sau đó bị tạm hoãn bởi phía Nhật phát hiện có ruồi đục quả trong thanh long và yêu cầu Việt Nam phải xử lý dứt điểm tình trạng ruồi đục quả trước khi xuất vào Nhật. 
“Tuy nhiên, khác với Mỹ là yêu câu xử lý ruồi đục quả bằng phương pháp chiếu xạ thì phía Nhật yêu cầu xử lý ruồi đục quả bằng phương pháp hơi nước nóng và Việt Nam đã xử lý thành công bằng phương pháp này”, ông Trụ nói.
Hiện Cục Bảo vệ thực vật đang kêu gọi các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long nên đầu tư hệ thống xử lý ruồi đục quả trong thanh long để chuẩn bị xuất khẩu vào thị trường Nhật. 
Ruồi đục quả được xem là dịch hại trên trái cây, có nhiều ở thanh long. Ngoài làm hư hỏng và giảm sút chất lượng trái cây, các quốc gia nhập khẩu trái cây tươi thường kiểm dịch chặt chẽ ruồi đục quả vì lo ngại khi vào nước họ, sẽ lây lan thành dịch bệnh hại cây trồng bản địa.
(Vietstock)
 

Nguồn: Vinanet