VÀNG

NHNN ra hàng loạt quyết sách nhằm ổn định thị trường vàng

Giá vàng trong nước biến động mạnh trong tháng đầu năm. Ngay khi bắt đầu thực hiện Nghị định 24 của Chính phủ và Thông tư 16 của NHNN về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, giá vàng SJC rơi tự do từ mức gần 47 triệu đồng/lượng (đầu tháng ) xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2012, giao dịch ở 43,8 – 44,3 triệu đồng/lượng (14/1).

Nhưng liền sau đó, theo biến động của thế giới, giá vàng SJC lại tăng vọt lên sát 47 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, sau khi NHNN công bố dự thảo quyết định về việc cho phép cơ quan này trở thành người mua bán cuối cùng trên thị trường, giá vàng lại đảo chiều đi xuống và biến động liên tục trong khoảng từ 44,5 – 45,5 triệu đồng/lượng. Mức giá này cũng được duy trì chủ yếu trong tháng 2.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới lên mức kỷ lục, trên 5 triệu đồng/lượng, trái ngược hẳn với những nỗ lực từ phía Chính phủ cũng như NHNN.

Cuối tháng 2 (26/2), NHNN và SJC đã ký kết hợp đồng nguyên tắc gia công vàng miếng, chuẩn bị việc đấu thầu vàng miếng. Theo kế hoạch, phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sẽ được (NHNN) tổ chức vào ngày 28/3. Ngay sau đó, giá vàng trong nước đã liên tục giảm mạnh, xuống mức thấp nhất 43 triệu đồng/lượng (28/2). Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới có lúc đã xuống mức 2,5 triệu đồng/lượng.

Ngày 4/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định 16/2013/QĐ-TTg về việc mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Theo đó, căn cứ mục tiêu của chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ, Ngân hàng nhà nước mua, bán vàng miếng để can thiệp, bình ổn thị trường vàng trong nước và được mua vàng miếng để bổ sung vào dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Ngay sau đó, NHNN đã liên tục ban hành các quy định để chuẩn bị chính thức tham gia vào thị trường vàng.

Đầu tiên phải kể đến việc ban hành thông tư quy chuẩn lại bao gói vàng miếng. Trong đó, thông tư quy định, vàng miếng NHNN mua của tổ chức tín dụng hay doanh nghiệp, sau khi kiểm nhận, phải được đóng gói vào hộp theo lô, mỗi lô gồm 100 hoặc bội số của 100, tối đa là 500 lượng vàng miếng. Tiếp đó, sau khi đã ký hợp đồng thuê SJC gia công vàng miếng vào ngày 26/2, NHNN đã thành lập Tổ giám sát gia công vàng miếng.

Ngày 13/3, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 06 hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của cơ quan này, trong đó mở cơ hội giao dịch cho cả vàng phi SJC.

Sau Thông tư số 06, NHNN tiếp tục ra Quyết định số 563/QĐ-NHNN về qui trình mua, bán vàng miếng. Ngay sau Quyết định này, thị trường vàng đón nhận tín hiệu tích cực. Giá vàng SJC đã quay đầu giảm mặc dù giá vàng thế giới liên tục tăng. Đáng chú ý, chênh lệch giữa giá vàng SJC và phi SJC rút ngắn xuống 1,5 triệu đồng/lượng từ mức 3 triệu đồng/lượng.

Ngay sau khi có thông tin NHNN sẽ mở phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên cùng với diễn biến của giá vàng thế giới, chiều ngày 27/3, giá vàng SJC đã về sát 43 triệu đồng/lượng. Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới cũng được thu hẹp xuống dưới 3 triệu đồng/lượng. So với đầu năm 2013, vàng miếng SJC đã giảm tới gần 4 triệu đồng/lượng.

Có thể nhận định rằng, với các biện pháp quản lý thị trường vàng của NHNN đã và đang thực hiện, giá vàng trong nước sẽ dần ổn định và không còn chênh lệch quá mức so với giá vàng thế giới.

ĐÔ LA

‘Sóng” USD nhanh chóng được dập tắt

Từ đầu năm cho đến trước Tết Nguyên đán, giá USD ngân hàng tương đối ổn định. Giá USD tại Vietcombank dao động chủ yếu trong khoảng 20.820 – 20.830 (mua vào) và 20.860 – 20.870 (bán ra).

Hai tuần sau Tết, giá USD bắt đầu biến động mạnh, có lúc tăng lên đến kịch trần do tâm lý nắm giữ USD của người dân gia tăng trước những nhận định cho rằng tỷ giá sẽ tăng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tin đồn lãnh đạo ngân hàng BIDV bị bắt giữ cũng khiến cho thị trường ngoại tệ nổi sóng.

Ngay lập tức, đầu tháng 3, NHNN đã điều chỉnh giảm giá bán USD của NHNN về mức 20.950 đồng/USD (trước đây là 21.036 đồng/USD) và thực hiện bán can thiệp tại mức giá này. Sau đó, thị trường đã bình ổn trở lại. Giá USD tại Vietcombank duy trì ổn định ở mức 20.920 – 20.960 đồng/USD (mua vào – bán ra) cho đến hết tháng 3. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng vẫn cố định ở 20.828 đồng/USD từ cuối năm 2011.

NHNN cũng khẳng định, sự biến động của tỷ giá thời gian qua là không đáng lo ngại. Thống đốc NHNN đã phát đi thông điệp sẽ duy trì tỷ giá ổn định trong năm nay và biến động chỉ trong khoảng 2-3%. Nếu thị trường xảy ra những “cơn sốt” tỷ giá như vừa rồi, NHNN sẽ tiếp tục can thiệp và thực hiện các biện pháp điều hành cần thiết để ổn định thị trường và thực hiện tốt các mục tiêu được Chính phủ giao.

(Nguồn:TTGCVT)

Nguồn: Vinanet