Ấn Độ, quốc gia có ngành trồng bông lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Trung Quốc, có khả năng bị sụt giảm năm thứ hai sau đợt mưa thấp nhất trong vòng 3 năm diễn ra, làm thiếu nước trẩm trọng ở những vùng trồng bông chính của quốc gia này. Giá kỳ hạn ở Mumbai đã tăng cao.

Diện tích trồng trọt có thể giảm 6,5% xuống còn 11 triệu hec-ta, trong niên vụ 2013 – 2014, theo các ước tính từ 5 nhà xuất khẩu, chuyên gia phân tích và các nhóm ngành nghề tổng hợp bởi Bloomberg. Diện tích gieo hạt giảm từ 12,18 triệu hec-ta trong năm trước xuống còn 11,77 triệu hecta trong niên vụ 2012 – 2013, thu hoạch giảm 7% xuống còn 33 triệu bao loại 170 kg (375 pound), theo dữ liệu cung cấp bởi Ban Tư vấn Ngành Bông quốc gia.

Giảm diện tích trồng có thể sẽ làm cho ngành xuất khẩu bông chứng kiến sự suy giảm trong năm thứ hai, đẩy giá mặt hàng này tại New York lên cao nữa và tăng chi phí cho các công ty như Levi Strauss & Co. và Gap Inc. Sản lượng toàn cầu dự báo sẽ giảm 9,8% trong năm nay (bắt đầu từ ngày 01/08) do người trồng bông tại Mỹ và Ấn Độ cắt giảm diện tích trồng trọt, theo báo cáo của Hội đồng Tư vấn Bông Quốc tế ngày 02/04. Giá bông đã phục hồi 15% trong năm nay và là mặt hàng có mức tăng trưởng cao thứ hai trong tổng số 24 mặt hàng tính chỉ số GSCI của Standard & Poor.

“Tình trạng hạn hán kéo dài sẽ thắt chặt nguồn cung bông cho xuất khẩu”, giám đốc điều hành của ICAC, Terry Townsend phát biểu trong một cuộc phỏng vấn qua email. “Những tác động đến sản lượng sẽ được quyết định bởi mức độ nghiêm trọng của tình trạng hạn hán”.

Các dữ liệu của Ban cho thấy xuất khẩu của Ấn Độ có khả năng sụt giảm mạnh 38% xuống còn 8 triệu kiện trong năm bắt đầu từ ngày 01/10 so với mức kỷ lục 12,96 triệu kiện 1 năm trước đây. Hơn 50% lượng hàng xuất khẩu được đưa sang Trung Quốc, nhà nhập khẩu bông lớn nhất.

Tình trạng thiếu nước

Hợp đồng giao tháng 5 giá tăng 0,4% lên 87,14 cent mỗi pound theo ICE Futures Hoa Kỳ ở New York và 86,83 cent vào thời điểm 10h49 ngày 9-4-2013 tại Mumbai. Giá bông kỳ hạn đã giảm 60% từ mức cao kỷ lục của năm 2011 bởi nông dân mở rộng sản xuất. Hợp đồng giao tháng 4 tăng mức 0,6% lên 18.990 rupee ($347) mỗi kiện tại sàn giao kỳ hạn Ấn Độ, mức tăng trưởng đầu tiên trong vòng 3 ngày.

Trong năm nay, mùa mưa tại Ấn Độ, vốn đem lại cho nước này 70% lượng mưa, thấp hơn 8% so với mức trung bình năm ngoái, theo Cơ quan Khí tượng Ấn Độ. Điều này làm giảm lượng nước dành cho tưới tiêu tại các vùng Maharashtra, Gujarat và Karnataka, dẫn đến sản lượng sụt giảm 7% trong giai đoạn 2012 – 2013.

“Sản lượng trồng bông tại Saurashtra có thể giảm do lượng nước ít đi”, ông Hasmukhbjai Raval, chủ tịch của Liên đoàn hợp tác xã bông bang Gujarat cho biết. Diện tích trồng trọt ở vùng phía tây Gujarat, nơi sản xuất bông lớn nhất, có thể giảm từ 5 đến 7% trong giai đoạn 2013 – 2014.

 
Cây trồng thay thế

Raval cho biết nhiều người trồng bông có thể chuyển sang trồng đậu bắp vì năng suất tốt hơn. Sản phẩm bột đậu bắp, thường được sử dụng trong ngành công nghiệp khai thác xăng dầu và cũng như các ngành thực phẩm và dược phẩm, đã vượt qua các mặt hàng gạo và bông để trở thành ngành nông nghiệp xuất khẩu đứng đầu Ấn Độ trong giai đoạn tháng 4 đến tháng 6 xét trên nhu cầu từ Mỹ, theo báo cáo của Thời báo Ấn Độ ấn bản phát hành ngày 10/3. Tại Karnataka, một số vùng trồng bông có khả năng sẽ được chuyển đổi sang trồng ngô, theo Shirish Shah, một đối tác của công ty xuất khẩu đóng tại Mumbai là Bhadas Cursondas.

“Nông dân lưu ý tình trạng khô hạn ở các vùng trồng trọt chính, và xem xét liệu các cơn mưa có đến đúng lúc không”, ông A. Ramani, thư ký Liên đoàn Bông Ấn Độ, nơi đại diện cho 350 đơn vị sản xuất sợi vải, tỉa bông và giao dịch bông. “Các nhà mấy Ấn Độ sẽ tiêu thụ nhiều bông hơn, do đó thặng dư xuất khẩu sẽ nhỏ”.

Lượng xuất khẩu bông thô từ Ấn Độ sẽ không thay đổi trong giai đoạn 2013 – 2014, trong khi đó xuất khẩu sợi vải sẽ tăng trưởng nhờ vào nhu cầu tăng cao tại thị trường Trung Quốc, theo phân tích của Tracey Allen cho Rabobank Group trong một cuộc phỏng vấn qua email. Cũng theo Tracey, “Tiêu thụ nội địa được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 5% trong năm nay lên 22 triệu bao, chủ yếu xuất phát từ nhu cầu sợi bông tăng cao trong thời gian qua”.

Bắt đầu mùa mưa

Mùa vụ trồng trọt bắt đầu vào tháng này tại những khu vực có hệ thống tưới tiêu là Punjab và Haryana; trong khi đó những khu vực còn lại của cả nước sẽ bắt đầu tiến hành gieo hạt khi mùa mưa bắt đầu vào tháng 6.

Mùa mưu tại Ấn Độ sẽ diễn ra như bình thường trong năm nay do không có hiện tượng El Nino xảy ra, theo giám đốc điều hành của Skynet Weather Services Pvt., Jatin Sign phát biểu ngày 13/03. Cũng theo Singh, người đã đưa ra dự đoán chính xác liên quan đến khô hạn vào năm 2009, thì khả năng xảy ra khô hạn trong năm nay chỉ là 4%.

Theo Dhiren Sheth, chủ tịch Hiệp hội Bông Ấn Độ, việc giá cả phục hồi ở thị trường Ấn Độ có thể sẽ khuyến khích người nông dân tiếp tục gắn bó với ngành bông. Các hợp đồng giao sau đã tăng trưởng trở lại trong vòng 6 tháng liền tính tới tháng 3, tăng 20%, theo Multi Commodity Exchange of India Ltd. tại Mumbai.

“Bông là loại cây không đòi hỏi nhiều nước, do đó mùa vụ vẫn sẽ tiến triển ổn thỏa ngay cả khi lượng nước bị sụt giảm”, theo Sheth. “Sản lượng bông có thể sẽ tương tự như năm trước vì giá cả đang khá tốt”.

Bloomberg

 
 
 

Nguồn: Vinanet