Tại Hà Lan, các kênh thương mại quan trọng nhất đối với những nhà xuất khẩu là các đối tác nhập khẩu và đại lý. Những nhà nhập khẩu chuyên nghiệp trong lĩnh vực nước ép và bột trái cây được gọi là các nhà cung cấp đa hợp (compound houses). Họ là những nhà cung cấp quan trọng các loại nguyên liệu số lượng lớn cho ngành công nghiệp đồ uống.
Những nhà xuất khẩu không có khả năng cung cấp hàng hóa với số lượng lớn thì nên tìm kiếm các nhà nhập khẩu có quy mô nhỏ hơn trong ngành hoặc trong lĩnh vực sữa hoặc mứt.
Rau quả đóng hộp và đông lạnh thường được nhập khẩu với số lượng lớn bởi các nhà nhập khẩu trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, sữa hoặc mứt. Rau quả khô được nhập với số lượng nhỏ hơn bởi các nhà nhập khẩu nhỏ.
Các công ty trong Ngành công nghiệp sản xuất bánh kẹo là một trong những nhà tiêu thụ chính các loại hạt ăn được. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực này tự tổ chức việc nhập khẩu và sử dụng các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp. Danh sách dưới đây liệt kê các nhà nhập khẩu lớn tại Hà Lan.
Nước ép trái cây:
·                                 Döhler Holland BV (http://www.doehler.com/),
·                                 SVZ International (http://www.svz.com/),
·                                 Riedel Drinks BV (http://www.riedel.com).
Rau quả khô và hạt ăn được:
·                                 Catz International BV (http://www.catz.nl/),
·                                 Van Eeghen International BV (http://www.vaneeghen.com),
·                                 Rhumveld, Winter and Konijn BV (http://www.rhumveld.com/),
·                                 Imko Nut Company (http://www.thenutcompany.com).
Quả đông lạnh:
·                                 Campina BV (dairy, http://www.campina.com/),
·                                 Royal FrieslandFoods NV (sữa và nước ép trái cây, http://www.frieslandfoods.com).
Rau khô, rau đóng hộp và rau đông lạnh:
·                                 Unilever (http://www.unilever.com/),
·                                 H.J. Heinz BV (http://www.heinz.nl)
Cảng Rotterdam là cảng lớn nhất của EU và cũng là một trong những cảng lớn nhất thế giới. Ở Hà Lan có nhiều công ty chuyên chở hàng hóa và các cơ sở kho bãi chuyên dụng như cảng công ten nơ dành cho nước ép trái cây. Từ Hà Lan có nhiều tuyến đường cao tốc mở rộng, thông thương tới các nước châu Âu khác. Hai con sông chính ở Rotterdam đổ ra Biển Bắc là sông Rhine nối với nước Đức và Trung Âu, sông Meuse (Maas) nối với Bỉ và Pháp. Rotterdam cũng nối với Antwept bằng đường sông. Đường xe lửa Betuwe là dự án hạ tầng chính nhằm mục đích cải thiện tuyến đường giao thông dành cho tàu chở hàng giữa Rotterdam và Đức. Tuyến giao thông này sẽ giúp tăng cường vị trí cạnh tranh của cảng Rotterdam. Dự kiến những con tàu đầu tiên đi qua tuyến này sẽ vào năm 2007.
- Kênh phân phối bán lẻ
Các siêu thị dịch vụ trọn gói là những cơ sở kinh doanh quan trọng đối với rau quả chế biến và bảo quản tại Hà Lan. Hầu hết các siêu thị này do các công ty Hà Lan sở hữu. Những siêu thị thuộc sở hữu của các nhà bán lẻ nước ngoài chỉ có quy mô nhỏ, chủ yếu là các siêu thị bán hàng giảm giá của người Đức.
Những nhà bán lẻ hàng hóa tổng hợp (trong đó có rau quả chế biến và bảo quản) quan trọng tại Hà Lan bao gồm:
·                                 Ahold (http://www.ahold.com),
·                                 Schuitema (http://www.schuitema.nl),
·                                 Sperwer Holding (http://www.sperwer.nl) và
·                                 Laurus (http://www.laurus.nl).
- Xu hướng phân phối
Trong những năm qua, các siêu thị tại Hà Lan đã phải cạnh tranh gay gắt để dành thị phần với các chợ trong việc kinh doanh rau quả chế biến và bảo quản. Giảm giá là chiến lược quan trọng nhất trong cạnh tranh do người tiêu dùng cảm nhận rằng họ đang phải chi quá nhiều tiền cho rau quả. Các cửa hàng bán hàng giảm giá khá phát triển với thị phần hiện tại là 14%. Trong những năm tiếp theo, cuộc chiến về giá rau quả tại Hà Lan có khả năng sẽ không còn do các nhà bán lẻ sẽ tập trung vào các vấn đề về chất lượng, sự tiện dụng và đa dạng của sản phẩm.
Mặc dù chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong ngành kinh doanh bán lẻ, tuy nhiên số lượng các cửa hàng tiện lợi, đặc biệt là các quầy hàng tại các ga tàu ở Hà Lan đang phát triển rất nhanh. Trong số các sản phẩm được tiêu thụ mạnh tại đây có nước ép trái cây và các sản phẩm ăn nhanh có lợi cho sức khoẻ.
- Địa chỉ thông tin hữu ích về phân phối
·                                 Trung tâm bán lẻ thực phẩm tại Hà Lan - CBL - http://www.cbl.nl/.
·                                 Tổ chức thương mại dành cho các công ty trong ngành chế biến rau quả - VIGEF - http://www.vigef.nl.
·                                 Diễn đàn dành cho các tổ chức thương mại và công nghiệp trong lĩnh vực chế biến thực phẩm - FNLI - http://www.fnli.nl.
·                                 Hiệp hội Đồ uống Có gas Hà Lan - Dutch Soft Drinks Association (NFI) - http://www.frisdrank.nl/.
  • Hiệp hội Bánh kẹo Hà Lan - Dutch Association for the Bakery and Confectionery Industry (VBZ) - http://www.vbz.nl.
 

Nguồn: Vinanet