Theo đó, bắt đầu từ ngày 28/9/2009, thuế suất thuế nhập khẩu một số loại sữa thuộc nhóm 04.02 có mã HS 0402.10.30.90, 0402.10.90.90, 0402.29.20.00 và 0402.29.90.00 sẽ đồng loạt giảm từ mức 7% xuống còn 5%. Mức 5% này cũng áp dụng đối với các sản phẩm dinh dưỡng y tế, các chế phẩm khác từ đỗ tương dùng cho y tế có mã HS 1901.10.20.90 và 1901.90.31.00 thay cho mức cũ là 10%.

Trước đó, Bộ Tài chính có văn bản gửi các cơ quan chức năng xin ý kiến về phương án tăng thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm nêu trên. Tuy nhiên, sau khi xem xét lại thực tế đã ban hành chính thức quyết định điều chỉnh giảm.

Cũng theo hướng dẫn tại thông tư này, các loại sữa sẽ được phân loại vào nhóm 04.02 (sữa và kem, cô đặc hoặc đã pha thêm đường hoặc chất ngọt khác) bao gồm: sữa bột nguyên kem và sữa đã tách kem một phần hoặc toàn bộ, có thể pha thêm đường hoặc chất ngọt khác. Ngoài những thành phần sữa tự nhiên, sữa thuộc nhóm này có thể chứa một lượng nhỏ chất ổn định (như phốt phát disodique, citrat trisodique và clorua canxi) hoặc lượng rất nhỏ tác nhân chất chống ô xi hoá, chất chống đóng bánh (như phốt pho lipid, đioxit silic không định hình) hoặc bổ sung thêm vitamin (các thành phần thêm như vitamin, khoáng chất là chất có sẵn trong sữa tự nhiên), hay có thể chứa lượng nhỏ các chất hoá học như cacbonat natri) cần thiết trong chế biến và cũng có thể thêm một lượng nhỏ tinh bột để giữ sữa ở trạng thái vật lý bình thường (không quá 5% trọng lượng).

Nhóm 19.01- những thức ăn chế biến từ sản phẩm thuộc các nhóm từ 0401 đến 0404, không chứa cacao hoặc chứa dưới 5% trọng lượng là cacao đã khử toàn bộ chất béo. Sản phẩm từ sữa thuộc nhóm này phải đảm bảo một trong các tiêu chí sau:

a. Có hàm lượng tinh bột trên 5%;

b. Có pha thêm các thành phần khác ngoài các thành phần có trong sữa tự nhiên ( như chất béo oleic, dầu thực vật, chất thay thế chất béo sữa, nấm men…). 

Sản phẩm dinh dưỡng y tế (MF) chứa sữa thuộc nhóm 19.01 khác biệt với các sản phẩm sữa khác nhóm này ở chỗ được sử dụng cho mục đích dinh dưỡng đặc biệt hay là loại thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt, đáp ứng yêu cầu sức khoẻ (ví dụ: cho bệnh nhân ung thư), đòi hỏi được sử dụng dưới sự giám sát y tế. Bên cạnh đó, các sản phẩm chỉ chứa thành phần dinh dưỡng giúp cho việc điều trị các thể trạng bệnh đặc biệt được qui định trong Luật hiện hành về thuốc như đối với các chế phẩm dinh dưỡng có thể truyền được. Nói chung, sản phẩm sữa được xem như một loại sản phẩm dinh dưỡng y tế tối thiểu phải đáp ứng các tiêu chí:

a. Là một loại thực phẩm ăn qua đường miệng hoặc ống thông;

b. Được gắn nhãn chỉ rõ để điều chỉnh dinh dưỡng trong các chế độ, các bệnh hoặc các chứng rối loạn y khoa;

c. Được gắn nhãn chỉ rõ việc sử dụng dưới sự giám sát y tế

Như vậy, với  hướng dẫn chính thức, cụ thể này sẽ giúp cho các doanh nghiệp nhập khẩu dễ dàng phân loại mặt hàng này, đồng thời cũng giúp cho cơ quan Hải quan có cơ sở để giám sát, kiểm tra cách phân loại và tính thuế đối với mặt hàng vẫn được coi là mặt hàng nhạy cảm.

Nguồn: Vinanet