Ngày 6/5/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 63/2015/TT-BTC sửa đổi mức thuế xuất khẩu đối với mặt hàng sắn từ 0% lên 5%. Mức thuế suất này có hiệu lực từ ngày 20/6/2015.

Theo biện giải của đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) trong cuộc làm việc với các doanh nghiệp xuất khẩu sắn lát ngày 23/6, việc tăng thuế xuất khẩu sắn lát lên 5% là để tạo điều kiện về nguyên liệu sắn lắt cho các nhà máy sản xuất cồn trong nước, phục vụ cho chương trình phát triển và tiêu thụ xăng E5 của Chính phủ.

Thế nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu sắn lát đồng loạt lên tiếng phản đối và cho rằng lý do này không thuyết phục. Ông Lê Viết Chín, Chủ Doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi cho rằng, việc Bộ Tài chính tăng thuế xuất khẩu mặt hàng sắn lát từ 0% lên 5% là quá cao, quá gấp, không phù hợp với thực tế, gây khó khăn cho nông dân trồng sắn và cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sắn lát.

Doanh nghiệp này cho biết, sau sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam vào đầu tháng 5/2014, bạn hàng Trung Quốc ép giá thu mua sắn lát làm cho các doanh nghiệp bị lỗ rất lớn, chưa kịp phục hồi thì lại bị tăng thuế xuất khẩu lên 5%.

Chính vì vậy, việc tăng thuế một cách đột ngột như vậy đã đẩy doanh nghiệp buôn bán sắn lát rơi vào tình thế đổ nợ, giải thể, khốn đốn, bỏ nghề.

Phải nói thêm, doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi đã nhiều lần gửi văn bản đến Bộ Tài chính, Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phản đối việc tăng thuế của Bộ Tài chính.

Mới đây, ông Trần Vĩnh Long, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hoàng Long cũng lại ký tên vào văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét lại chủ trương tăng thuế này.

"Việc đánh thuế xuất khẩu sẽ dẫn tới người chịu thiệt hại cuối cùng là bà con trồng sắn, nên Chính phủ cần hết sức thận trọng xem xét lại vấn đề này. Còn đối với doanh nghiệp xuất khẩu sắn lát, việc bị đột ngột áp dụng thuế 5% sẽ gây thiệt hại tài chính nặng nề đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sắn lát trong niên vụ 2015 do các đơn vị đã có phương án kinh doanh và thu mua tồn kho từ trước" - văn bản được ông Trần Vĩnh Long ký lưu ý.

Về phía Bộ Tài chính cho biết có nhận được công văn kiến nghị của một số doanh nghiệp phản ánh khó khăn của doanh nghiệp khi thực hiện áp dụng chính sách thuế xuất khẩu sắn lát 5%. Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức họp với các đơn vị liên quan của Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và các hiệp hội, đồng thời khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành và hiệp hội liên quan làm việc cụ thể tại một số địa phương để đánh giá cụ thể và rà soát lại thuế xuất khẩu đối với sắn lát để có điều chỉnh phù hợp nếu cần thiết.

Phạm Hà Nam