(VINANET) – Nông dân trồng cà phê ở Việt Nam đang bán ra chậm lại sau khi tích cực trong tuần trước do dự đoán giá có thể tăng lên mức quan trong trong bối cảnh lo ngại về mùa vụ tại Brazil.

Nông dân bán ra mạnh trong tuần trước tại các thị trường nội địa khi giá trên mức quan trọng 40.000 đồng/kg và chỉ chậm lại khi giá thoái lui xuống 39.100 đồng trong thứ sáu tuần trước. Giá tại Việt Nam, nhà sản xuất robusta lớn nhất thế giới, theo dõi chặt chẽ giá kỳ hạn robusta tại London.

Trong hôm nay 28/3, sáng nay (28/3) giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên tăng thêm 100 đồng lên 39.100 – 39.700 đồng/kg. Giá cà phê trong nước tăng theo đà tăng của thị trường cà phê thế giới. Tại London giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 đóng cửa tăng 3 USD hay 0,1% tại 2.083 USD/tấn.

Nông dân trồng cà phê Việt Nam đã chia ra thành nhiều giai đoạn bán ra do giá giảm, khi nhiều người trước đó đã dự đoán giá tăng lên 45.000 đồng/kg.

Sau khi giá giảm dưới mức quan trọng 40.000 đồng cuối tuần trước, một số nông dân muốn bán sớm ngay khi giá điều chỉnh, một số khác cho biết họ có thể đợi.

Tại thị trường xuất khẩu, doanh số bán tích cực trong tuần trước, với một vài giao dịch có mức trừ lùi 70 USD so với hợp đồng kỳ hạn tháng 5 tại London.

Việt Nam đã xuất khẩu 137.000 tấn cà phê trong nửa đầu tháng 3, trong khi thương nhân ước tính xuất khẩu cả tháng tăng lên 180.000 tấn.

Một thương nhân cho biết xuất khẩu trong nửa cuối tháng 3 có thể chậm lại, trong khi nửa đầu tháng ở mức cao do khối lượng lớn xuất sang châu Âu.

Chính phủ dự đoán phát hành ước tính xuất khẩu cà phê Việt Nam trong tháng ba cuối tuần này.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters