Gartner cho biết trong quý III vừa qua, doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu đạt 36,5 triệu chiếc, trong đó Nokia đứng đầu bảng, với 15,47 triệu chiếc, trong khi hãng Research in Motion (RIM) của Canađa đứng ở vị trí thứ 2 với 5,8 triệu chiếc, tiếp đến là Apple (4,72 triệu) và HTC của Đài Loan (1,65 triệu). Nhà phân tích Roberta Cozza thuộc Gartner nhận định môi trường kinh tế hiện nay đang tác động xấu tới việc kinh doanh các thiết bị công nghệ cao, đồng thời cho rằng trong thời gian tới, thị trường điện thoại thông minh vẫn tiếp tục tăng trưởng song tốc độ chậm hơn.
Theo Gartner, Nokia tiếp tục giữ vững ngôi vị số 1 trên thị trường điện thoại thông minh với 42,4% thị phần trong quý III/08, nhưng đây là lần đầu hãng điện thoại Phần Lan này có doanh số bán hằng năm giảm 3%, do Nokia ngày càng phải chịu nhiều sức ép cạnh tranh trên thị trường tiêu dùng điện thoại thông minh. Nokia mặc dù đã tung ra thị trường dòng sản phẩm "N series" với các tính năng vượt trội, nhưng việc dòng sản phẩm này không có màn hình cảm ứng đã khiến Nokia không thể khai thác được bộ phận người tiêu dùng ưa thích tính năng này.
Gartner cho biết doanh số bán dòng điện thoại thông minh BlackBerry của RIM trong quý III/08 đã tăng tới 81,7% và cho rằng hoạt động kinh doanh của RIM sẽ nhận được sự hỗ trợ từ việc tung ra một số sản phẩm mới, như chiếc Blackberry Storm màn hình cảm ứng, trong quý IV/08. Cũng trong quý III vừa qua, thị phần của RIM đã tăng lên 15,9%, so với mức 9,7% một năm trước. Trong khi đó, sản phẩm iPhone của Apple trong cùng kỳ đã giành lại vị trí thứ 3 trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu từ tay HTC và nâng thị phần từ 3,4% lên 12,9%.
Bắc Mỹ là thị trường tăng trưởng nhanh nhất với doanh số bán điện thoại thông minh trong quý III/08 tăng 68%, trong đó chiếm chủ yếu là RIM và Apple. Gartner cho biết doanh số bán điện thoại thông minh tại châu Âu, Đông Âu và châu Phi đạt tốc độ tăng trưởng 14%, trong đó Nokia tiếp tục dẫn đầu bất chấp sự sụt giảm trong thị phần, còn Apple vượt lên trên HTC và RIM giành lại vị trí thứ 2 khu vực với 15,6% thị phần. Trong khi đó, doanh số bán điện thoại thông minh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương lại giảm 11% và tại Nhật Bản giảm 23%, còn thị trường điện thoại di động tại Mỹ Latinh đạt tốc độ tăng trưởng 56%, nhờ việc Apple tung ra sản phẩm iPhone 3G.
Vietstock

Nguồn: Internet