(VINANET) – Doanh số bán vàng vụn tại Ấn Độ tăng vọt do sự mất giá của đồng tiền trong nước làm giá vàng lên mức kỷ lục, giảm bớt khủng hoảng nguồn cung gây bởi hạn chế nhập khẩu của nước tiêu dùng lớn nhất thế giới này.

Prithviraj Kothari, giám đốc điều hành tại công ty Riddhisiddhi Bullions Ltd. cho biết nguồn cung vàng tái chế, chủ yếu là xu và thỏi vang, đã tăng lên 100 kg đến 150 kg/ngày tại Mumbai, thị trường vàng lớn nhất của Ấn Độ, so với mức 5kg đến 10kg một tuần trước. Các nhà đầu tư, người đã mua vàng ở mức giá thấp, đang vội vàng bán. Kothari, cũng là giám đốc của Hiệp hội vàng Bombay, nơi đại diện cho khoảng 1000 thợ kim hoàn và thương nhân, cho biết các nhà đầu tư khắp nước này đang bán vàng. Một số lượng lớn vàng tái chế được mang vào thị trường này. Có sự khủng hoảng trong thanh khoản và mọi người bán vàng và gửi tiền vào ngân hàng.

Giá vàng kỳ hạn tại Mumbai tăng lên mức cao kỷ lục trong tuần trước, tăng 41% từ mức thấp 2 năm trong tháng 6, do đồng rupee lao dốc xuống mức thấp nhất so với đồng đô la. Việc tăng nguồn cung của vàng tái chế đang giúp các thợ kim hoàn đáp ứng nhu cầu do ngân hàng và các thương nhân vẫn chưa khôi phục nhập khẩu sau khi Ngân hàng dự trữ Ấn Độ thắt chặt quy định về nhập khẩu trong tháng 7.

Nguồn cung vàng tái chế tại Ấn Độ đã giảm 44% xuống 31 tấn trong 6 tháng đầu năm 2013, ngay cả khi nhập khẩu vàng tăng 45% lên 553 tấn, theo hội đồng vàng thế giới. Nguồn cung vàng vụn đã là 117 tấn trong năm 2012 và 59 tấn trong năm 2011. Tiêu thụ tại Ấn Độ, nơi gần như nhập khẩu tất cả vàng nó cần, chiếm khoảng 20% nhu cầu toàn cầu trong năm 2012.

Bachhraj Bamalwa giám đốc Liên đoàn thương mại trang sức và đá quý Ấn Độ - nơi đại diện cho 300.000 thợ kim hoàn và đại lý vàng, cho biết người tiêu dùng đang bán xu và thỏi vàng để hưởng lợi từ việc giá tăng. Giá vàng đang ở mức thấp hơn thế giới do mọi người muốn bán.

Đồng rupee giảm 18% so với đồng đô la trong năm nay, thiết lập mức giảm giá tồi tệ nhất kể từ năm 1991 khi quốc gia này phải cầm đồ vàng của mình để trả cho nhập khẩu. Việc giảm giá vàng đã cân nhắc chính phủ tăng thuế nhập khẩu 3 lần trong năm 2013 để tiêu thụ vừa phải và hạn chế thâm hụt tài khoản vãng lai. Không có người mua trên thị trường, chỉ có người bán.

Hợp đồng kỳ hạn tháng 10 tăng lên mức cao kỷ lục 35.074 rupee /10gram trên sàn giao dịch hàng hóa Multi vào hôm 28/8. Giá tính bằng đồng rupee tăng 10% trong năm nay so với giá kim loại giảm 16% định giá bằng đồng đô la do một số nhà đầu tư toàn cầu mất niềm tin vào kim loại này.

Đồng rupee Ấn Độ đã giảm 8,1% trong tháng 8, mức giảm một tháng mạnh nhất kể từ 1992 do lo ngại suy thoái kinh tế sâu sẽ ngăn cản các nhà đầu tư tại thời điểm khi Hoa Kỳ chuẩn bị giảm dần kích thích kinh tế. Đồng rupee đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 68,845 vào 28/8.

Hiện nay nhu cầu vàng trang sức trong nước là yếu và sẽ bắt đầu tăng từ tuần đầu của tháng tới khi mùa lễ hội bắt đầu.