Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nhà cung cấp chính trên thị trường may mặc thế giới. Thị phần của nước này trên thị trường quần áo thế giới chiếm 3,7%, nắm giữ vị trí nhà cung cấp lớn thứ 5 của thế giới, và là nhà cung cấp lớn thứ 2 đối với thị trường EU. Nước này chiếm thị phần 4,5% trên tổng sô shàng may mặc dệt kim và đứng thứ 4 giữa các nước xuất khẩu mặt hàng này. Với hàng xuất khẩu dệt thoi, Thổ Nhĩ Kỳ chiếm thứ 8 với thị phần 2,9%.

Ngành công nghiệp dệt may Thổ Nhĩ Kỳ, nằm trong top 10 nhà xuất khẩu lớn nhất của thế giới, đồng thời cũng là nhà cung cấp lớn thứ 2 tới thị trường EU. Ngành công nghiệp dệt may nước này có vai trò quan trọng đối với thương mại trên thế giới bằng khả năng đạt các tiêu chuẩn cao, có thể cạnh tranh trên trường quốc tế tính theo chất lượng và tính đa dạng của sản phẩm.

Istanbul: Thành phố của thời trang

Istanbul tự hào về các nhà thiết kế, các trung tâm thời trang và mua sắm, nơi các giá trị mới-cũ, truyền thống-hiện đại kết hợp tạo nên nét rất riêng cho ngành thời trang nước này. Istanbul đã và đang trở thành trung tâm thời trang và mua sắm hàng đầu do thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước. Những trung tâm thương mại lớn nhất thế giới đang mọc lên tại Istanbul. Là cửa ngõ trung chuyển hàng tới cả Châu Á và Châu Âu, Istanbul thu hút một số lượng lớn các văn phòng thu mua quốc tế, sàn giao dịch và các tiệm bán lẻ, trung tâm thương mại lớn.

Kể từ khi Istanbul trở thành trung tâm thời trang và mua sắm của thế giới, hầu hết các công ty đã chuyển các nhà máy sản xuất tới những vùng lân cận. Izmir, Bursa, Ankara, Denizli, Gaziantep, Kayseri, Tekirdag, Adryaman, Kahramanmaras và Adana giờ đây trở thành những thành phố chính sản xuất hàng dệt may.

Xuất khẩu

Xuất khẩu may mặc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục trên đà phát triển kể cả sau khi hệ thống hạn ngạch về dệt may thế giới hết hạn vào năm 2004. Ngành công nghiệp may mặc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giữ gìn và phát triển vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế.

Năm 2008, tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng may mặc của Thổ Nhĩ Kỳ đạt 13,2 tỉ USD. Tỉ trọng xuất khẩu/tổng khối lượng sản xuất là 65%. Trong đó, xấp xỉ 80% quần áo xuất khẩu là hàng may mặc chất liệu bông. Hàng may mặc dệt kim và phụ kiện, với kim ngạch xuất khẩu đạt 7,8 tỉ USD, chiếm thị phần 60% trong tổng kim ngạch xuất khẩu quần áo, và hàng dệt thoi chiếm nốt 40% còn lại, với kim ngạch đạt 5,3 tỉ USD trong năm 2008.

Mặt hàng áo phông và áo chui đầu là sản phẩm xuất khẩu quan trọng nhất trong nhóm hàng quần áo dệt kim. Kim ngạch xuất khẩu áo phông và áo chui đầu đạt 2,9 tỉ USD và 1,2 tỉ USD tương ứng trong năm 2008. Thêm vào đó, do là nhà sản xuất lớn thứ 3 trên thế iới, kim ngạch xuất khẩu bít tất của nước này đạt 874 triệu USD trong năm 2008.

Trong các mặt hàng, đồ suit, áo jacket, váy cho phụ nữ/bé gái và đồ suit, áo jacket, quần cho đàn ông/bé trai là những nhóm sản phẩm xuất khẩu quan trọng nhất trong nhóm quần áo dệt thoi. Theo đó, xuât khẩu hai nhóm này lần lượt đạt 2,2 tỉ USD và 1,5 tỉ USD trong năm 2008.

EU là thị trường quan trọng bậc nhất đối với hàng quần áo xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ. Trong năm 2008 kim ngạch xuất khẩu quần áo của Thổ Nhĩ Kỳ tới thị trường này đạt 10,7 tỉ USD, chiếm tỉ trọng 82% trong tổng kim ngạch XK quần áo. Cụ thể, đối với hàng may mặc Đức và Anh là hai thị trường chính tại EU. Xuất khẩu quần áo tới 2 nước này đạt 5,2 tỉ USD, chiếm gần ½ tổng kim ngạch XK quần áo của Thổ Nhĩ Kỳ đến toàn EU.

Bằng các sản phẩm hợp thời trang và chất lượng tốt, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng dần thị phần trên một số thị trường xuất khẩu chính, đặc biệt tại thị trường Châu Âu, nơi có các quy định khắt khe và các tiêu chuẩn chất lượng cao. Năm 2008, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất khẩu phục vụ 170 nước trên thế giới.

Nhiều công ty may mặc của Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tư vào các cửa tiệm và chuỗi cửa tiệm trong nỗ lực mở rộng mạng lưới marketing và phân phối tại các thị trường trên toàn cầu. Nhằm khắc ghi sự hiện diện thời trang Thổ Nhĩ Kỳ trên thị trường quốc tế, các công ty thời trang lớn tham gia vào rất nhiều các kỳ biểu diễn thời trang và hội chợ quốc tế, triển lãm các sản phẩm may mặc tại các hội trợ trong và ngoài nước.

(Cục Xúc tiến Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ)

Nguồn: Internet