Việc đồng đôla Ôxtrâylia (AUD) vọt lên những mức cao kỷ lục trong những tháng qua đang gây thiệt hại lớn cho hoạt động xuất khẩu cũng như thị trường rượu vang của Ôxtrâylia.
Đồng AUD hiện đã gần ngang giá với đồng USD, khi được giao dịch ở mức 1 AUD đổi khoảng 94-96 xu Mỹ, tăng khoảng 20-25% so với thời điểm giữa năm ngoái. Công ty kinh doanh rượu vang Ôxtrâylia Wine and Brandy Corporation cho biết đồng AUD cứ tăng 1 xu thì ngành xuất khẩu rượu vang của nước này bị thiệt hại 3,2 triệu AUD.
Đồng AUD lên giá quá cao đang làm cho rượu vang Ôxtrâylia trở nên đắt đỏ, khó tiêu thụ ở nước ngoài, trong khi rượu vang ngoại nhập trở nên rẻ hơn ở thị trường trong nước, và khiến Ôxtrâylia bị áp đảo ngay ở trên sân nhà. Khối lượng rượu vang nhập khẩu từ Nam Phi, Áchentina và Chilê trong những tháng qua đã tăng tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái, còn rượu vang xuất khẩu của Ôxtrâylia lại tăng không đáng kể và thậm chí có thể sẽ không tăng trong 2 tháng tới.
Mặc dù các nhà sản xuất rượu vang Ôxtrâylia đã cố gắng nâng cao chất lượng để bảo vệ thị phần ở trong nước cũng như nước ngoài, nhưng không có hiệu quả do sức cạnh tranh về giá của rượu vang sản xuất trong nước ngày càng giảm. Nhiều khả năng Ôxtrâylia khó có thể duy trì được doanh thu 3,02 tỷ AUD/năm từ hoạt động buôn bán rượu hiện nay.
Giám đốc Wine and Brandy, Lawrie Stanford, nhận xét tỷ giá hối đoái cao đã giáng một đòn mạnh vào ngành rượu vang Ôxtrâylia, trong khi lại tạo lợi thế cho hàng nhập khẩu. Ông cảnh báo ngành rượu vang Ôxtrâylia sẽ còn phải đối mặt với thách thức ngày càng lớn trong thời gian tới, bởi ngoài vấn đề tỷ giá, nước này còn phải đối phó với tình trạnh hạn hán và sự cạnh trạnh mạnh mẽ của nước ngoài.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam