(VINANET) – Giá đồng London giảm trong hôm 2/10 giao dịch gần mức thấp một tuần do lo lắng về ảnh hưởng của việc chính phủ Hoa Kỳ lần đầu tiên đóng cửa một phần trong 17 năm đã làm giảm sức hấp dẫn đối với các tài sản rủi ro.

Bế tắc giữa Tổng thống Barack Obama và các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa mà đã buộc phải đóng cửa một phần chính phủ kéo theo các hàng hóa khác giảm như dầu, mặc dù đồng đô la và chứng khoán ổn định do hy vọng hoạt động của chính phủ sẽ sớm quay trở lại.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London giảm 0,3% xuống 7.177,50 USD/tấn. Hợp đồng này đã chạm mức thấp 7.147 USD trong hôm qua (1/10), thấp nhất kể từ 24/9.

Các kim loại cơ bản khác cũng yếu, với nhôm giảm 0,6% xuống 1.815 USD/tấn và kẽm giảm 0,3% xuống 1.871,75 USD.

Khối lượng giao dịch nhỏ với nước mua hàng đầu Trung Quốc nghỉ lễ quốc khánh cho đến ngày 7/10. Giao dịch đồng trên sàn LME đứng ở mức 1.084 lô, khối lượng bình thường của quý ở thời điểm này.

Bế tắc trong việc tài trợ khẩn cấp để tiếp tục duy trì hoạt động của chính phủ Hoa Kỳ làm tăng những lo ngại mới về khả năng Quốc hội thực hiện những nhiệm vụ cơ bản nhất của mình. Ngay cả một trận chiến lớn hơn lờ mờ hiện ra do Quốc hội phải tăng giới hạn nợ trong những tuần tới hay nguy cơ một Hoa Kỳ vỡ nợ có thể tác động đến các thị trường toàn cầu.

Sijin Cheng, nhà phân tích hàng hóa tại Barclays Capital cho biết chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa và thiếu thanh khoản đã kéo giá đồng giảm. Tuy nhiên bà cho biết giá đồng hướng tới tiếp tục giảm do nguồn cung vượt quá nhu cầu.

Bà Cheng đoán đồng trả tiền mặt ở mức trung bình 6.850 USD trong quý 4, so với mức 7.174 USD hiện nay, với nguồn cung toàn cầu của kim loại này có thể thặng dư 373.000 tấn trong giai đoạn này.

Nguồn cung từ các mỏ mới, gồm mỏ Oyu Tolgoi tại Mông Cổ và tăng cường các hoạt động hiện tại dự kiến gây áp lực lên giá trong khi nhu cầu vật lộn để theo kịp trong bối cảnh suy giảm tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc, nơi chiếm 40% nhu cầu đồng đã tinh chế.

Các thị trường Trung Quốc đóng cửa đến hết tuần, sự tập trung của nhà đầu tư dự kiến chuyển sang số liệu kinh tế của Hoa Kỳ gồm báo cáo trả lương lĩnh vực phi nông nghiệp thường phát hành vào thứ sáu đầu tiên của tháng.

Nhưng Cục thống kê Lao động phát hành số liệu cho biết họ sẽ không phát hành các báo cáo kinh tế trừ phi chính phủ hoạt động trở lại.

Reuters