(VINANET) – Đồng London giảm trong hôm nay 9/12, với những lo ngại về việc Hoa Kỳ sẽ sớm hạn chế kích thích gói kinh tế vốn thân thiện với hàng hóa trong tháng này, làm lu mờ những dấu hiệu nhu cầu mạnh hơn từ số liệu nhập khẩu hàng tháng của nước tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc.

Việc kiềm chế tiền giá rẻ sẽ hạn chế tính thanh khoản cho các nhà đầu tư hàng hóa cũng như cho ngành công nghiệp trong năm tới. Điều này đã ngăn cản đồng tăng giá trên 7.420 USD từ tháng 6, trong khi nhu cầu ổn định đã góp phần đưa ra mức giá 6.900 USD/tấn.

Joel Crane, nhà phân tích tại Morgan Stanley, Melbourne cho biết thời điểm giảm kích thích có thể là quan trong nhất tới mọi thứ trong tương lai rất gần, giá có thể biến động trong ngưỡng hẹp trước bất cứ một quyết định nào.

Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ tổ chức cuộc họp chính sách quan trọng vào tuần tới.

Crane cho biết liên quan tới số liệu của Trung Quốc phát hành vào cuối tuần “hàng tồn kho thành phẩm tại các khu vực tiêu thụ đồng chính tiếp tục giảm trong khi nhập khẩu tăng trong 6 tháng liên tiếp, trong đó khẳng định giai đoạn mua thêm hàng hóa đang được tiến hành”.

Giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London đã giảm 0,3% xuống 7.100 USD/tấn, đảo ngược chiều tăng 0,8% của phiên trước.

Giá đồng đạt mức 7.140,50 USD/tấn trong hôm thứ sáu 6/12, cao nhất trong gần 4 tuần.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 2 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 0,2% lên 50.880 NDT (8.400 USD)/tấn, trước đó đã đạt 51.090 NDT, cao nhất kể từ 12/11.

Số liệu việc làm của Hoa Kỳ tốt hơn dự kiến trong tháng 11 và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp 5 năm 7,0%, nâng cơ hội Fed sẽ bắt đầu giảm dần chương trình mua trái phiếu sớm trong tháng này.

Một quan chức hàng đầu của Fed, một trong những người ủng hộ hăng hái chương trình mua trái phiếu của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, cho biết ông dự định rút lại chương trình mua tài sản trong tháng này, mặc dù ông thích kéo dài một thời gian nữa hơn.

Những dấu hiệu tiếp về sự ổn định kinh tế của Trung Quốc được đưa ra vào cuối tuần.

Xuất khẩu của Trung Quốc đánh bại dự báo trong tháng 11, bổ sung thêm chứng cứ ổn định gần đây của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới do các lãnh đạo nước này bắt tay vào một kế hoạch tái cơ cấu đầy tham vọng.

Theo số liệu của tổng cục thống kê, nhập khẩu đồng của Trung Quốc tăng 7,1% lên 435,613 tấn trong 11 tháng so với 406.708 tấn trong tháng trước.

Tồn trữ đồng vẫn tăng, nhưng các nhà bắt đầu đóng lại các hợp đồng trước khi kết thúc năm.

Các quỹ phòng hộ và ngân hàng cắt giảm 422 hợp đồng bán ròng đồng của thị trường này xuống thành bán ròng 19.316 hợp đồng.

Nguồn Reuters