(VINANET) – Đồng London tăng trong hôm nay 6/1 do việc săn giá rẻ giúp giá tăng từ mức thấp 10 ngày trong phiên trước, nhưng lo ngại về đà tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục làm giá giảm.

Đồng đã giảm 7% trong năm 2013, đã thay đổi ít trong năm nay do hoạt động sản xuất toàn cầu chậm tăng chậm lại. Việc các nhà máy của Trung Quốc tăng cường mua thêm trước Tết Nguyên đán được dự kiến sẽ hỗ trợ giá, nhưng sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại.

Nhà phân tích Dominic Schnider tại UBS Wealth Management, Singapore cho biết tăng trưởng kinh tế cuối năm ngoái tại Trung Quốc được dự kiến mở rộng ngành công nghiệp quy mô nhỏ hơn thành quy mô cỡ trung từ doanh nghiệp lớn của nhà nước có khả năng nâng nhu cầu kim loại. Nhưng việc tăng trưởng dần dần tại châu Âu và Hoa Kỳ có thể đủ để tăng giá đồng khoảng 5% nửa đầu năm.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London tăng 0,2% lên 7.330 USD/tấn so với phiên trước khi giá giảm 1,1%. Giá đồng đã lao xuống đáy 10 ngày tại 7.312 USD/tấn trong hôm thứ sáu trước.

Hợp đồng đồng tháng ba được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã giảm 0,4% xuống 51.880 NDT (8.600 USD)/tấn, chạm mức thấp nhất kể từ 25/12.

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc chậm lại trong tháng 12, các khảo sát sản xuất chính thức và tư nhân đã chỉ ra, củng cố quan điểm rằng tăng trưởng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là khiêm tốn trong quý 4/2013. Trung Quốc chiếm lượng lớn nhu cầu đồng đã tinh chế toàn cầu.

Phản ánh một nhu cầu đồng vật chất yếu hơn, mức cộng của đồng ngoại quan Thượng Hải giảm khoảng 10 USD xuống 170 -195 USD từ 180 -205 USD vào 17/12.

Nhưng nhu cầu tài chính vẫn vững, dựa vào giá đồng và kẽm trả tiền mặt vẫn ở mức cộng so với các hợp đồng tiêu chuẩn của nó, mặc dù dưới mức đỉnh được thấy trong tháng 12.

Giá đồng trả tiền mặt giao dịch ở mức cộng 15,5 USD với hợp đồng chuẩn trong hôm thứ sáu trong khi kẽm giao dịch ở mức cộng 9,5 USD so với hợp đồng giao sau ba tháng, tăng từ mức trừ lùi khoảng 7 USD và 20 USD tương ứng trong cuối tháng 11.

Các thương nhân tại Trung Quốc thường nhập khẩu kim loại để nhận được tín dụng, đang bán kim loại này lấy tiền mặt trên thị trường trong nước để tái đầu tư trong các tài sản lãi cao hơn như bất động sản, với những lo sợ khủng hoảng tiền mặt cuối năm đã làm giảm nhu cầu nhập khẩu.

Việc lẫn lộn triển vọng nhu cầu đối với các kim loại, hiện nay Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ xuất hiện trong các cuộc tranh luận về cách tốt nhất để giảm kích thích kinh tế bất thường trong những tháng và năm tới.

Việc giảm dần tiền giá rẻ đã làm giảm giá các kim loại bằng cách giảm vốn đóng góp thanh khoản sẵn có tới ngành công nghiệp, các nhà đầu tư và bằng cách thúc đẩy đồng đô la. Các kim loại, định giá dưới dạng đồng đô la, trở thành đắt hơn cho người giữ các tiền tệ khác khi đồng đô la Mỹ được định giá cao.

Nguồn Reuters