(VINANET) – Đồng London tăng trong hôm nay 4/12, phục hồi từ mức thấp 2 tuần tụt xuống trong phiên trước do một đồng đô la yếu hơn đã trợ giúp các hàng hóa trước báo cáo việc làm của Hoa Kỳ trong tuần này, có thể ảnh hưởng tới kế hoạch cắt giảm kích thích kinh tế.

 

Giá đồng giảm xuống mức thấp 3 tháng trong tuần này do triển vọng thặng dư tăng lên trong năm tới và lo lắng Cục dự trữ Liên bang có thể rút gói kích thích kinh tế thân thiện với các hàng hóa sau khi số liệu xây dựng và sản xuất vững.

 

Nhà phân tích Dominic Schnider của công ty UBS, Singapore cho biết “việc giảm kích thích có thể bắt đầu sớm hơn, vì thế chúng tôi có thể có nhiều áp lực theo phía giảm”.

 

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London tăng 0,46% lên 6.992 USD/tấn so với phiên trước khi đóng cửa nó gần như không đổi.

 

Giá đồng đạt mức thấp hai tuần vào hôm qua ở 6.938 USD/tấn, không xa mức thấp 3 tháng 6.910 USD đạt được vào 19/11.

 

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 2 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,38% đóng cửa ở mức 50.360 NDT (8.300 USD)/tấn.

 

Đồng đô la đã thoái lui so với đồng yên và rổ tiền tệ tại châu Á trong hôm nay do các nhà đầu cơ chốt lời trước các sự kiện rủi ro lớn gồm số liệu việc làm phát hành trong tuần này.

 

Tăng trưởng việc làm của Hoa Kỳ dường như vẫn vững trong tháng 11, với tỷ lệ thất nghiệp giảm, có thể làm Cục dự trữ Liên bang gần hơn với việc giảm kích thích tiền tệ khổng lồ.

 

Thông tấn xã Trung Quốc cho biết các lãnh đạo đã cam kết cải tổ kinh tế nhanh chóng trong năm 2014, trong khi giữ chính sách ổn định và nhất quán tại cuộc họp của bộ chính trị vào hôm qua.

 

Trung Quốc là nước tiêu thụ hàng đầu thế giới với hầu hết các hàng hóa, chiếm 40% nhu cầu đồng đã tinh chế và việc thúc đẩy đô thị hóa các thành phố nhỏ hơn của các lãnh đạo mới dự kiến tăng cường tiêu thụ kim loại này.

 

Nga đang chuẩn bị hỗ trợ của nhà nước đối với các công ty khai mỏ và kim loại bị nợ nần với việc tăng cường tiền mặt và bằng tháo dỡ thuế xuất khẩu nhất định với kim loại. Nước này có thể bở thuế xuất 5% với nickel và đồng trong năm 2014, sớm hơn kế hoạch 2 năm.

 

Đối với các kim loại khác, hỗ trợ kỹ thuật ở mức 1.810 – 1.820 USD/tấn đối với kẽm, có thể dẫn tới bán ra nếu vi phạm mức này, theo nhà môi giới Triland Metals.

 

Thị trường này siết chặt trong ngắn hạn dường như liên quan tới việc phân phối kim loại trong ngắn hạn tới các kho hàng bị trì hoãn hơn là việc thiếu hụt thực sự.

 

Kẽm trả tiền mặt giao dịch tăng 2 USD so với hợp đồng tháng 12, một kịch bản khác thường cho thấy sự thiếu hụt trong nguyên liệu thô thời hạn gần. Kẽm đã giao dịch ở mức 1.881,50 USD trong hôm nay, tăng khoảng 0,4%.

 

Công ty Hong Kong Exchanges and Clearing Ltd có kế hoạch triển khai thàng tháng hợp đồng kỳ hạn trả bằng tiền mặt dựa trên bộ phần mềm của sàn giao dịch LME.

 

Reuters