Chính phủ Trung Quốc đã xác định việc chống lạm phát ngăn chặn kinh tế tăng trưởng quá "nóng" là nhiệm vụ kinh tế quan trọng hàng đầu hiện nay, đồng thời coi việc nâng cao tỷ giá NDT/USD là một biện pháp quan trọng để ngăn chặn lạm phát, khi chỉ số giá tiêu dùng ở nước này luôn ở mức khá cao trong những tháng qua.
Một điều đáng lưu ý là vào thời điểm này, cùng với việc tỷ giá NDT/USD lên cao, tỷ giá giữa đồng NDT đồng euro và đồng yên Nhật cũng đều tăng lên.
Đồng NDT lên giá khiến cho hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp Trung Quốc gặp nhiều khó khăn hơn trên thị trường quốc tế; do đó gây sức ép trở lại và kiềm chế sự lên giá của đồng tiền này. Đây là mâu thuẫn khó giải quyết đối với Trung Quốc trong việc xác định tỷ giá đồng NDT trong giai đoạn hiện nay.
Cùng ngày tại thị trường Tôkyô, đồng USD giảm giá so với nhiều ngoại tệ khác ở châu Á, trước triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể tăng lãi suất trong tương lai gần.
Chiều 17/6 tại Tôkyô, tỷ giá đồng USD giảm từ 108,15 yên/USD phiên trước xuống 107,80 yên/USD. Đồng euro cũng tăng giá so với đồng USD, từ 1,5477 USD/euro lên 1,5537 USD/euro. Đồng USD đặc biệt giảm giá mạnh so với đồng euro kể từ khi có thông tin gần như chắc chắn rằng ECB sẽ tăng lãi suất trong ngắn hạn.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam