(VINANET) – Đồng tăng phiên thứ ba liên tiếp trong hôm 10/9, phấn chấn bởi số liệu tích cực của Trung Quốc, nước tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới, và dự đoán Cục dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục giữ chương trình kích thích kinh tế của nó trong thời giam dài. Giá đồng Thượng Hải giảm do các nhà đầu tư đợi số liệu sản xuất công nghiệp của Trung Quốc để có những bằng chứng mới về sự phục hồi kinh tế.

Những yếu tố cơ bản

-         Đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London tăng 0,3% lên 7.214,5 USD/tấn. Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 12 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,2% xuống 52.160 NDT/tấn.

-         Kim loại này được sử dụng trong ngành điện và xây dựng đã tăng 9% kể từ khi chạm mức thấp 3 năm trong tháng 6 do một loạt bằng chứng về sự sụt giảm tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, có thể thoát khỏi đáy.

-         Xuất khẩu của Trung Quốc tăng nhiều hơn dự kiến trong tháng 8, thúc đẩy bởi nhu cầu đang cải thiện đối với hàng hóa của nước này trong các thị trường chính, trong khi số liệu lạm phát được kiềm chế bổ số thêm tâm lý tích cực.

-         Trung Quốc là nước tiêu thụ đồng đã tinh chế lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 40% nhu cầu toàn cầu.

-         Số liệu cũng chỉ ra nhập khẩu đồng của Trung Quốc giảm xuống 387.564 tấn trong tháng 8 từ mức cao 14 tháng trong tháng trước. Các nhà phân tích cho biết xu hướng này vẫn chỉ ra nhu cầu khỏe mạnh do số liệu nhập khẩu hàng tháng cao thứ hai trong năm nay và tăng 8,9% so với năm trước.

-         Số liệu việc làm của Hoa Kỳ thất vọng trong tuần trước làm giảm dự đoán Cục dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu giảm dần chương trình kích thích kinh tế trong tháng này. Chính sách nới lỏng tiền tệ được thông qua bởi các ngân hàng trung ương trong vài năm trước đã kéo các nhà đầu tư vào hàng hóa như một sự thay thế các tài sản có lãi hơn.

-         Xuất khẩu pin tự động thay thế và mới của Mỹ tăng trong tháng 7 so với một năm trước, củng cố lạc quan về sự phục hồi doanh số bán ô tô và xe tải.

-         Nhu cầu ngày càng tăng trong khu vực đã giúp tăng giá chì, thành phần chủ yếu trong pin ô tô axit chì, lên mức cao kỷ lục.

-         Ngành công nghiệp thiếc của Trung Quốc đang chuyển sang Myanmar để chặn lại sự thiếu hụt nguồn cung các nguyên liệu thô sau khi các quy định kinh doanh mới tại Indonesia, nước xuất khẩu hàng đầu thế giới, đã siết chặt nguồn thiếc tinh chế chính của nó. Quy định tác động tới xuất khẩu thiếc từ Indonesia nên được giải quyết trong vòng hai tháng, theo một quan chức bộ thương mại, hơn nữa chính phủ sẽ không nới lỏng chính sách nhằm mục đích tăng giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp thiếc.

-         Công ty xuất khẩu hàng đầu của Indonesia PT Timah và 18 nhà xuất khẩu khác đã ngừng xuất khẩu trong tuần trước, đổ lỗi cho quy định kinh doanh mới mà Jakarta hy vọng sẽ giúp quốc gia đông nam Á này thiết lập giá chuẩn đối với kim loại này.

Tin tức thị trường

-         Những dấu hiệu mới của sự ổn định kinh tế toàn cầu thúc đẩy chứng khoán châu Á lên mức cao 3 tháng trong hôm 10/9 do các nhà đầu tư quay lại chú ý tới số liệu của Trung Quốc, trong khi dầu giảm giá do lo sợ cuộc chiến quân sự của Hoa Kỳ sắp xảy ra chống lại Syria tiếp tục lùi dần.

-         Đồng euro giữ ổn định quanh mức cao một tuần trong đầu phiên giao dịch châu Á, do nguy cơ nhu cầu tăng sau một đề nghị của Nga về Syria làm tăng khả năng ngăn chạn cuộc tấn công quân sự của Hoa Kỳ hoặc sẽ làm chậm nó.

Reuters