Cơ quan Lương thực Quốc gia Philíppin (NFA), nhà nhập khẩu ngũ cốc quốc doanh, đang gọi thầu cung cấp 675.000 tấn gạo nhằm tăng lượng dự lương thực dự phòng cho kho gạo quốc gia.
Tuần trước, Bộ trưởng Nông nghiệp Author Yap khẳng định tính đến thời điểm này chính phủ đã nhập khẩu đủ gạo đáp ứng nhu cầu của người dân, mà đang thiếu khoảng 10%. Trong 4 đợt mời thầu cung cấp gạo trong 5 tháng qua, Philíppin đã mua được gần 1,7 triệu tấn gạo từ Việt Nam và Thái Lan.
Philíppin đã trở thành nước nhập khẩu gạo nhiều nhất thế giới trong năm nay, sau khi chính phủ nước này loan báo kế hoạch mua tới 2,6 triệu tấn gạo. Philíppin còn cho biết họ đang thương lượng để mua 100.000 tấn gạo của các nước Đông Á, trong đó có Nhật Bản, theo chương trình dự trữ gạo khẩn cấp ước khoảng 300.000 tấn.
Ông Ludovico Jarina, phó giám đốc NFA, cho biết nước này sẽ chờ giá gạo hạ hơn mới tổ chức đợt gọi thầu mời. Tuy nhiên, các nhà giao dịch gạo cho rằng đợt mời thầu thất bại của Philíppin có thể sẽ đẩy giá gạo toàn cầu đi theo hai hướng. Thứ nhất, chỉ có một nhà cung cấp cho thấy sự thắt chặt trong xuất khẩu gạo toàn cầu, khiến giá gạo tăng cao hơn. Nhưng mặt khác, quyết định không tổ chức ngay đợt gọi thầu mới của Manila có thể làm giá gạo dịu bớt vì nó cho thấy nhu cầu mua gạo ít đi.

Nguồn: Internet