VINANET - Goldman Sachs Group Inc. cắt giảm dự báo giá đậu tương xuống 12% sau khi chính phủ Mỹ nâng ước tính vụ thu hoạch đậu tương trong nước, làm gia tăng nguồn cung toàn cầu.

Giá đậu tương giảm 1,9% xuống còn 14,235 USD/bushel tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago, đây là mức thấp nhất trong hơn 4 tháng qua, sau khi Bộ nông nghiệp Mỹ nâng dự báo dự trữ đậu tương toàn cầu lên 4,3% so với tháng trước. Năng suất đậu tương ở Mỹ gia tăng đã nâng sản lượng thêm 3 triệu tấn.

Damien Courvalin – nhà phân tích của Goldman cho biết, giảm dự báo giá đậu tương 3 tháng xuống còn 16,5 USD/bushel tại Chicago so với mức 18,75 USD/bushel. Sự gia tăng ước tính năng suất của USDA “sẽ cân nhắc giá đậu tương kỳ hạn gần”, ông cho biết.

Sự suy giảm giá đậu tương để nghiền làm dầu ăn và thức ăn cho gà và lợn có thể làm giảm chi phí lương thực toàn cầu bởi Liên hợp quốc, giảm bớt mối lo ngại giữa các chính phủ trên toàn cầu đã đấu tranh để làm chậm tăng trưởng kinh tế. Chỉ số 55 mặt hàng thực phẩm giảm 0,9% trong tháng 10 so với mức cao nhất 6 tháng trong tháng 9, do giá ngũ cốc, dầu ăn và chất béo suy giảm, Tổ chức nông lương Liên hợp quốc cho biết hôm 8/11.

Goldman cũng cắt giảm ước tính giá ngô 3 tháng xuống còn 8,25 USD/bushel so với 9 USD/bushel, sau khi giảm dự báo đối với giá dầu và xăng reformulated để pha trộn với ethanol. “Sự không chắc chắn lớn nhất hiện nay là cầu, khi chúng ta bước vào tháng thứ 3 của niên vụ 2012/13”, Courvalin cho biết. “Xuất khẩu ngô hàng tuần và sản xuất ethanol sẽ duy trì yếu trong ngắn hạn”. Giá ngô ở mức thấp cũng có thể kéo giá lúa mì kỳ hạn giảm, Courvalin cho biết. Goldman cắt giảm dự báo giá lúa mì 3 tháng xuống còn 9,5 USD/bushel từ mức 10,25 USD/bushel.

Nguồn: Internet