Thời gian vừa qua giá phân bón trong nước chưa có sự biến động mạnh mẽ. Nguyên nhân chủ yếu do lượng hàng tồn trong nước ở mức cao khiến giá các loại phân bón chưa theo kịp với đà tăng trên thị trường phân bón quốc tế. Theo dự báo của các chuyên gia, thời gian tới giá cả các loại phân bón nhiều khả năng sẽ tăng dần theo tình hình chung của thế giới.

Thị trường phân bón trong nước thời gian qua đã có phần chuyển biến, việc tăng giá xăng dầu cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, vận chuyển phân bón các loại. Đáng chú ý, tại các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long giá phân bón đã tăng trở lại, nguyên nhân chủ yếu do các tỉnh này đang chuẩn bị bước vào vụ sản xuất lúa hè thu, nhu cầu sử dụng phân bón tăng lên.

Hiện nay, giá phân DAP (Philippines) trên thị trường khoảng 17.200 đồng/kg, giá DAP nâu (Trung Quốc) dao động từ 14.000 - 14.500 đồng/kg, urê Phú Mỹ có giá từ 10.200 - 10.400 đồng/kg…

Được biết, nguồn cung phân bón trong nước hiện vẫn có thể đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã yêu cầu 4 ngân hàng thương mại gồm: Ngân hàng Công Thương, Ngân hàng Ngoại thương, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ưu tiên đáp ứng nhu cầu ngoại tệ cho nhập khẩu phân bón. Đây được xem là động thái tích cực nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong ngành phân bón có khả năng đáp ứng nhu cầu phân bón cho sản xuất nông nghiệp năm 2012.

(ĐCS)

Nguồn: Tin tham khảo