Trong quý III tới đây, thị trường phân đạm ure sẽ được hạ nhiệt với giá bán phân bón có thể giảm từ 300 đến 500 đồng/kg nhờ nguồn cung dồi dào thực sự khi Nhà máy đạm Ninh Bình công suất 560 nghìn tấn/năm và Nhà máy Đạm Cà Mau công suất 800 nghìn tấn/năm chính thức đi vào sản xuất thương mại.

Tình trạng thiếu hàng sốt giá còn do các nhà nhập khẩu phân bón tiểu ngạch không mặn mà với việc tiếp tục nhập khẩu do vừa hứng chịu cú sốc tồn kho cao và phải bán phá giá thu hồi vốn vào cuối năm 2011 khi không dự báo được chuẩn lịch mùa vụ ở Tây Nam Bộ.

Trong khi đó, hai nhà máy sản xuất phân bón trong nước là Cà Mau và Ninh Bình mới cho ra sản phẩm chạy thử và chưa vận hành thương mại 100% công suất để đáp ứng nhu cầu phân bón trong cao điểm vụ Đông Xuân. Với nguồn cung trong nước không đáp ứng đủ, nguồn nhập khẩu cũng không có nên thị trường thiếu hụt lượng phân bón đáng kể, dẫn đến sốt giá phân bón.

Tổng Giám đốc Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM) Cao Hoài Dương-đơn vị đang chiếm tới 60% thị phần phân đạm trên thị trường cho hay: Tình trạng sốt giá phân đạm thời qua chủ yếu là do thiếu hàng cục bộ khi mùa mưa tại miền Nam đến sớm hơn mọi năm.

Tại Nhà máy đạm Cà Mau, suốt từ tháng 4 tới nay, việc giao nhận vận chuyển phân bón theo cách thông thường là đóng phân bón vào bao tại kho Nhà máy đạm Phú Mỹ và vận chuyển bằng xà lan từ cảng Phú Mỹ đi các vùng miền bị ngưng trệ nghiêm trọng khi thời tiết mưa từ 6 đến 7 tiếng/ngày. Theo đó, sản lượng phân bón xuất kho trong mùa mưa sớm năm nay chỉ đạt 1.000 tấn/ngày, so với mức 3.000 tấn/ngày vào thời tiết khô ráo.

Việc hai nhà máy đạm mới là Cà Mau và Ninh Bình đi vào vận hành thương mại, cùng với nhà máy đạm Phú Mỹ vận hành ổn định sẽ giúp chấm dứt những cơn sốt giá phân đạm trong nước, thậm chí còn buộc doanh nghiệp sản xuất phân bón phải đẩy mạnh xuất khẩu khi hoạt động hết công suất.

(HQ)

Nguồn: Hải quan Việt Nam