(VINANET) – Cơ quan Nông nghiệp nước ngoài thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (FAS/USDA) hạ dự báo sản lượng đậu tương của Brazil niên vụ 2013/14 xuống 88 triệu tấn và xuất khẩu ước đạt 45 triệu tấn.

Sản lượng này tăng 8,3% so với năm 2013 nhưng thấp hơn so với dự kiến 88,5 triệu bao của USDA hôm 10/3.

FAS dự báo thêm trong niên vụ 2014/15, sản lượng đậu tương của Brazil tăng 8% so với niên vụ năm nay, sẽ đạt kỳ lục 97 triệu tấn, nhờ mức tăng năng suất và sản lượng cây trồng. Nếu đạt được con số dự kiến, Brazil có thể lần đầu tiên vượt Mỹ để trở thành nước sản xuất đậu tương lớn nhất thế giới. Xuất khẩu đậu tương niên vụ tới được dự báo sẽ đạt 50 triệu tấn.

Sản lượng đậu tương dự báo giảm do các khu vực ở miền Nam và Đông Nam nước này, như các bang Paraná và Río Grande do Sul, bị hạn hán nặng từ cuối năm ngoái. Tuy vậy mùa vụ năm nay sản lượng này vẫn cao nhờ diện tích gieo trồng tăng 6,2% và năng suất tăng 1,8%.

Trong bối cảnh thời tiết bất lợi, việc củng cố vị trí thứ hai trong sản xuất đậu tương của Brazil là một thành tích (dự báo sản lượng đậu tương Mỹ mùa vụ này đạt 89,5 triệu tấn), đồng thời khẳng định quốc gia Nam Mỹ này có tiềm năng rất lớn để vươn lên vị trí số một.

Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là số liệu chính thức từ USDA.
Hòa Phạm

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Reuter