1/3 tất cả các đồ chơi cũng được sản xuất từ loại chất dẻo này. Vật liệu không độc hại và nhẹ này rất dễ tái chế và ngày càng được dùng làm chất thay thế cho các vật liệu ít thân môi trường. Mới đây Ceresana Research đã đưa ra các kết quả nghiên cứu mới về thị trường loại chất dẻo quan trọng này.

Thị trường HDPE toàn cầu

Năm 2007, thị trường HDPE toàn cầu đạt hơn 30 triệu tấn, tăng gần gấp rưỡi so với 22 triệu tấn trong năm 2000. Nhu cầu HDPE toàn cầu tăng mạnh chủ yếu do các ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt là các ngành xây dựng và bao bì.Mặc dù Bắc Mỹ và Tây Âu vẫn chiếm khoảng 44% nhu cầu toàn cầu trong năm 2007, nhưng nhu cầu HDPE tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang tăng cao hơn cả mức tăng trưởng toàn cầu, và dự báo nhu cầu này trong tương lai sẽ vẫn tăng. Các nước Đông Âu (đặc biệt là Nga) do có tốc độ tăng trưởng cao nên hiện chiếm gần 2,5 triệu tấn nhu cầu HDPE của thị trường. Theo dự báo của Ceresana Research, tổng doanh thu HDPE sẽ gần gấp đôi vào năm 2016, do gái HDPE cao và lượng bán tăng.

Châu Á Thái Bình Dương

Thị phần nhu cầu HDPE của châu Á  - Thái Bình Dương đã tăng từ 31% (năm 2000) lên hơn 35% (năm 2007). Ngành sản xuất HDPE của Trung Quốc đang đứng thứ nhất, tiếp theo là Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Các nhà snả xuất HDPE ở khu vực có lợi từ thị trường châu Á đang phts triển nhanh chóng. Hiện nay, ngành sản xuất HDPE ở các nước từng phát triển mạnh trước đây đang chuyển sang các nước đem lại lợi nhuận cao và đang phát triển nhanh ở Châu Á. Tuy nhiên, sản xuất sợi (chỉ chiếm khoảng 5% nhu cầu HDPE toàn cầu) đã bị giảm, chủ yếu chỉ còn tập trung ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Trung Đông

Nhu cầu chất dẻo tại khu vực Trung Đông đang tăng tương ứng với việc tăng sản lượng. Các nước vùng vịnh không muốn chỉ xuất khẩu dầu mỏ, mà còn muốn cung cấp các sản phẩm cho thị trường toàn cầu với giá trị gia tăng cao hơn. Từ năm 2000, sản xaúat HDPE đã tăng hơn 20%/năm, trong đó Ả Rập Xếut chiếm thị phần lớn. Các dự án đã được lên kế hoạch này và có khả năng trở thành nhà cung cấp HDPE quan trọng nhất thế giới.

Tây Âu và Bắc Mỹ

Trái ngược với Trung Đông, chỉ có những dự án mở rộng công suất mới được triển khai tại tây Âu và Bắc Mỹ, do đó tại khu vực này sẽ có các nhà máy sản xuất mới thay thế những nhà máy cũ. Trong tương lai, các nhà sản xuất HDPE ở đây cần phải tạo ra nhiều sản phẩm cải tiến và các công nghệ sản xuất hiệu quả cao để cạnh tranh với các nhà cung cấp mới.

(Chemistry & Industry)

Nguồn: Vinanet