Theo ước tính mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA)  tồn kho cuối toàn cầu trong niên vụ 2012/13 dự kiến ​​sẽ đạt mức kỷ lục 82,5 triệu kiện, cao hơn 18% (12,3 triệu kiện) so với vụ trước.
Nguồn dự trữ đã tăng đáng kể so với hai vụ trước giá bông đạt mức kỷ lục trong thời gian gần đây đã khuyến khích sản xuất toàn cầu tăng cao hơn, nhưng đồng thời cũng làm suy giảm nhu cầu tơ, sợi của thế giới.

Kiểm soát giá bông kỳ hạn hiện nay

Các chính sách của Trung Quốc nhằm hỗ trợ nâng giá bông trong nước hơn giá bông thế giới cũng đã góp phần đáng kể vào xây dựng kho dự trữ do đó cũng góp phần vào việc cung cấp bông toàn cầu.

Dự báo mới nhất về kho dự trữ bông thế giới cho vụ niên vụ 2012/13 chỉ ra rằng tồn kho cuối toàn cầu sẽ tăng một đáng chú ý 77% (35,8 triệu kiện) chỉ trong vòng 3 năm.

Trong khi kho dự trữ bông thế giới đang gia tăng vào mùa thứ ba kế tiếp, thì trong hai mùa vừa qua kho dự trữ của Trung Quốc cũng tăng nhanh.

Trong niên vụ 2010/11, kho dự trữ của Trung Quốc đạt mức thấp nhất trong vòng 15 năm bởi vì kho dự trữ quốc gia đã giảm đáng kể, tuy nhiên, các chính sách đã ra đời vẫn ảnh hưởng lên việc thúc đẩy tái xây dựng các kho quỹ dự trữ chiến lược này thông qua cả mua bán nhập khẩu trong nước.

Dự báo tồn vào cuối vụ 2012/13 của Trung Quốc sẽ có tổng cộng 45,6 triệu kiện, so với chỉ 10,6 triệu kiện vào 2 năm đầu.

Mặc dù kho dự trữ bông của Mỹ đã tăng kể từ vụ 2010/11, nhưng  Mỹ vẫn giữ lại khoảng 5% trong kho dự trữ toàn cầu. Dù Trung Quốc đang nắm giữ 55% kho dự trữ thế giới ​​trong niên vụ 2012/13, những kho còn lại vẫn được dự báo rằng sẽ giảm hơn 10%.

Vì hầu hết các kho dự trữ của Trung Quốc hiện nay không có mặt trên thị trường, nên sự khan hiếm bông ngày càng tăng ở những nhà cung cấp tự do toàn cầu đang đẩy giá bông thế giới tăng lên.

Reuters

Nguồn: Internet