VINANET - Dự kiến sản lượng lúa mì toàn cầu niên vụ 2013/14 sẽ tăng 7,6 triệu tấn lên 705,4 triệu tấn trong tháng này, nhờ sự gia tăng tại EU và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, mặc dù suy giảm tại Argentina và Brazil.

Sản lượng lúa mì tại EU, nhà sản xuất lớn nhất thế giới, tăng 2,8 triệu tấn trong tháng này lên 141,4 triệu tấn. Điều kiện thời tiết tốt trong tháng 7, làm gia tăng sản lượng ở các nước từ Ixareal và Vương quốc Anh đến Pháp, Đức, Ba Lan – các quốc gia sản xuất lúa mì lớn của EU. Sự gia tăng lớn nhất dự kiến đối với Tây Ban Nha, tăng 0,8 triệu tấn, lên 7,7 triệu tấn, mức cao kỷ lục đối với nước này. Tuy nhiên, sản lượng giảm nhẹ đối với Đan Mạch, Áo và Hy Lạp.

Dự kiến sản lượng lúa mì đối với Mỹ gần như không thay đổi. Dự kiến sản lượng lúa mì toàn cầu sẽ đạt mức cao kỷ lục năm 2011/12, tăng hơn 8 triệu tấn.

Dự kiến, sản lượng lúa mì tại các nước Liên Xô cũ tăng 4,7 triệu tấn trong tháng này, lên 107 triệu tấn, tăng gần 30 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với Kazakhstan, dự kiến sản lượng lúa mì tăng 2,5 triệu tấn trong tháng này, lên 17 triệu tấn.

Tại Kazakhstan, mức cao kỷ lục tại Akmola và tăng hơn mức trung bình tại khu vực bắc Kazakhstan (2 trong 3 khu vực sản xuất lúa mì chính tại nước này), cùng với nhiệt độ vừa phải sẽ tạo điều kiện phát triển tốt.

Triển vọng lúa mì Ukraine tăng 2 triệu tấn trong tháng này, lên 21,5 triệu tấn. Báo cáo chỉ ra rằng, năng suất lúa mì tăng cao, với khoảng 95% lúa mì đã được thu hoạch. Tuy nhiên, chất lượng cây trồng đã bị suy giảm bởi mưa trong suốt vụ thu hoạch, với ước tính chất lượng lúa mì đạt 60%, tăng 20% so với năm ngoái. Tại biên giới Tây nam của Ukraine, Moldova sẽ sản xuất 1 triệu tấn lúa mì.

Dự kiến sản lượng lúa mì Nga sẽ không thay đổi trong tháng này, ở mức 54 triệu tấn. Vụ thu hoạch lúa mì mùa đông tại phía nam và bấc Caucasus đã hoàn thành và khoảng 2/3 của khu vực trung tâm – nơi sản xuất lúa mì mùa đông chủ yếu – với sản lượng tăng khoảng 30% so với năm ngoái.

Điều kiện phát triển lúa mì mùa xuân tương đối tốt ở hầu hết các khu vực của Siberia, ngoại trừ phía nam Ural, đã bị khô vượt mức kể từ giữa tháng 7, mặc dù ngay cả khu vực này mới đây cũng nhận được lượng mưa cần thiết. Những cơn mưa dai dẳng trong một số khu vực Trung tâm và quận Volga đã làm gián đoạn vụ thu hoạch và có thể ảnh hưởng đến chất lượng, trong một số trường hợp, thậm chí khối lượng sản xuất lúa mì.

Dự kiến sản lượng lúa mì Canada năm 2013/14 sẽ tăng 0,5 triệu tấn, lên 29,5 triệu tấn trong tháng này, do thời tiết tốt ở các bang Prairies của Saskatchewan, Manitoba, và Alberta, mà đã sản xuất 97% lúa mì mùa xuân của Canada. Do phát triển lúa mì Canada bị chậm tiến độ trong năm nay, bởi sương giá có thể ảnh hưởng đến năng suất lúa mì. Độ ẩm dự kiến thúc đẩy năng suất lúa mì.

Sản lượng lúa mì Ấn Độ năm 2013/14 tăng 0,5 triệu tấn trong tháng này, lên 92,5 triệu tấn, dựa trên ước tính sửa đổi của chính phủ. Hầu hết các cây trồng đã được thu hoạch vào vài tháng trước đây, và chính phủ sẽ ước tính con số cuối cùng.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, vụ thu hoạch lúa mì đã hoàn thành sớm hơn bình thường và nhờ cảnh báo thời tiết thu hoạch, sản lượng lúa mì tăng 0,4 triệu tấn, lên 18 triệu tấn.

Sự gia tăng sản lượng lúa mì 2013/14, được bù đắp phần nào bởi sự suy giảm triển vọng đối với Argentina, với diện tích thu hoạch dự kiến giảm 0,3 triệu ha trong tháng này, với sản lượng giảm 1 triệu tấn, xuống còn 12 triệu tấn. Sự can thiệp của chính phủ trong xuất khẩu lúa mì đã gây bất lợi cho các nhà sản xuất lúa mì.

Dự kiến sản lượng lúa mì Brazil năm 2013/14 sẽ giảm 0,2 triệu tấn tương đương 4%, xuống còn 4,8 triệu tấn, do sương giá vào cuối tháng 7, đã ảnh hưởng 9-15% diện tích lúa mì tại Parana (bang sản xuất lúa mì lớn nhất tại đất nước này).

Bloomberg

Nguồn: Internet