(VINANET) – Nhu cầu ngày càng cao và việc cắt giảm với công suất nhôm khoảng 2 triệu tấn có thể làm giảm dư thừa kim loại này tại Trung Quốc trong năm nay.

Điều này sẽ giúp phục hồi giá nhôm tại nước tiêu thụ hàng và sản xuất đầu thế giới hàng hóa này, làm cơ sở cho giá toàn cầu đã tăng khoảng 15% kể từ khi chạm mức thấp nhất trong hơn 4 tháng tháng hồi tháng 2.

Nhà phân tích Wang Chunhui tại công ty cung cấp thông tin SMM trụ sở ở Thượng Hải cho biết “sự dư thừa là tốt hơn những gì chúng tôi dự kiến vào vào năm nay”. Mặc dù khoảng 200.000 – 500.000 tấn đã trở lại thị trường do giá trong nước tăng từ mức thấp 5 năm trong tháng 3, các thương nhân trên thị trường cho biết việc đóng cửa sẽ đủ để giảm bất cứ sự dư thừa sản lượng nào – ngay cả với nhiều khởi động lại được dự kiến cuối năm nay.

Một nhà điều hành tại nhà máy luyện nhôm của nhà nước cho biết nhu cầu và nguồn cung cấp sẽ là cân bằng trong năm 2014.

Sản lượng nhôm cơ bản của Trung Quốc tăng 7,9% trong 5 tháng đầu năm 2014 so với năm trước lên 9,59 triệu tấn, thấp hơn mức tăng 8,2% trong cùng kỳ năm trước.

Ông Wang cho biết ông dự kiến sản lượng năm nay thấp hơn 28 triệu tấn, giảm từ 28,3 triệu tấn ống đã dự đoán trước đó.

Nhu cầu mạnh cũng có thể giảm dư thừa sản lượng, với số liệu gần đây chỉ ra nền kinh tế Trung Quốc đang ổn định.

Giám đốc điều hành tại nhà máy luyện nhôm nhà nước cho biết nhu cầu nhôm tăng trong quý 2 so với quý 1 và một năm trước do tiêu thụ từ lĩnh vực giao thông cũng như xuất khẩu ngày càng tăng.

Một quan chức cao cấp tại một nhà máy lớn sử dụng nhôm cơ sở để sản xuất các sản phẩm bán thành phẩm tại tỉnh Sơn Đông cho biết doanh số bán sản phẩm của công ty này sử dụng trong lĩnh vực giao thông tăng 30 – 40% trong nửa đầu năm nay so với năm trước. Ông dự đoán giá nhôm từ 13.000 NDT đến 14.000 NDT trong nửa cuối năm nay.

Giá nhôm giao ngay giao dịch ở mức 13.400 NDT (2.200 USD)/tấn trong ngày hôm nay 7/7, tăng gần 9% kể từ mức thấp hồi tháng 3.

Sản lượng nhôm bán thành phẩm của Trung Quốc đã đạt tới mức kỷ lục 4,09 triệu tấn trong tháng 5.

Xuất khẩu của những mặt hàng này tăng 7% so với cùng kỳ năm trước trong 5 tháng đầu năm 2014.

Trong khi đó, công suất bị dừng khoảng 700.000 – 800.000 tấn có thể được khởi động lại trong nửa cuối năm, với một nửa đến từ tỉnh Quý Châu. Theo một nhà quản lý tại nhà máy luyện lớn nhất tỉnh, điều này sẽ đến như chính phủ Hà Nam, tỉnh sản xuất nhôm lớn thứ hai của Trung Quốc, xem xét để đưa ra trợ cấp 0,02 NDT/KW điện sử dụng trong sản xuất tại các nhà máy luyện nhôm địa phương.

Quý Châu đã sẵn sàng đồng ý trợ cấp điện cho các nhà sản xuất, chi phí trong điện chiếm khoảng 40% chi phí của các nhà máy luyện.

Cơ quan nghiên cứu nhà nước Antaike ước tính sự dư thừa nhôm của Trung Quốc là 320.000 tấn trong năm 2013.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters