(VINANET) - Bộ năng lượng và mỏ Colombia cho biết, dự trữ dầu thô của nước này đã giảm 5,6% xuống 2,3 tỷ thùng vào cuối năm ngoái, do các cuộc tấn công của phiến quân cánh tả ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng và sụp đổ giá dầu toàn cầu.

Dự trữ, tương đương với 6,4% sản lượng ở mức sản xuất hiện nay của đất nước này, đã giảm từ mức 2,4 tỷ thùng trong năm 2013.

Quốc gia Andean này, nơi thuế và thuế tài nguyên từ dầu mỏ chiếm tới 20% doanh thu chính phủ, đã bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ giá toàn cầu. Dầu thô là sản phẩm xuất khấu lớn của nước này và là nguồn thu ngoại tệ.

Bộ trưởng Năng lượng Tomas Gonzalez cho biết trong một tuyên bố, "chúng tôi đang tìm cách để tăng dự trữ dầu thô và duy trì sản xuất trên 1 triệu thùng (mỗi ngày) để duy trì hoạt động kinh tế của đất nước”.

Hiệp hội các nhà sản xuất dầu tư nhân Colombia đã cảnh báo rằng sẽ sự sụt giảm trong thăm dò và đầu tư có thể đe dọa những nỗ lực tăng sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Phiến quân Marxist gần đây đã gia tăng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng như đường ống dẫn dầu.

Bộ cho biết thêm, sản xuất dầu của Colombia là 988.100 thùng/ngày vào năm 2014. Dự trữ khí gas là 5,9 nghìn tỷ feet khối, tương đương với 13,2 năm dự trữ.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/Reuters