Dự trữ đồng tinh luyện tại Trung Quốc đã leo lên mức kỷ lục 1,9 triệu tấn tương đương khoảng 3 tháng tiêu dùng vào cuối năm ngoái do tốc độ mua tăng lên sau khi giá sụt giảm.

Đồng dự trữ bao gồm 131.891 tấn tại các kho được theo dõi trên Sàn trao đổi Hàng hóa kỳ hạn Thượng Hải, các kho chứa hàng, dự trữ quốc gia của Trung Quốc và hàng do các nhà sản xuất, các công ty tiêu dùng và kinh doanh nắm giữ, ông Bian Gang, phó giám đốc Vụ hợp điều phối quốc tế của Hiệp hội Công nghiệp Kim loại màu Trung Quốc nói.

Trung Quốc, nước sản xuất và tiêu thụ lớn nhất đồng tinh luyện hiếm khi cho biết những số liệu đánh giá về dự trữ quốc gia và dự trữ thương mại. Cục Dự trữ Quốc gia đưa tin đã mua đồng vào năm 2009 sau khi giá sụt xuống dưới 3.000 USD/tấn giữa thời điểm cuộc suy thoái toàn cầu tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái.

“Phần lớn hàng nên thuộc về dự trữ quốc gia và chúng sẽ không dễ dàng được đưa ra thị trường”, Cai Luoyi, giám đốc bộ phận nghiên cứu của Công ty Hàng hóa kỳ hạn CIFCO Thượng Hải nói. “Hàng dự trữ có thể là kết quả của việc dự trữ nguyên liệu sau khi giá sụt giảm vào năm 2008”.

Công ty Quốc tế Tiền vốn Trung Quốc, Ngân hàng đầu từ lớn nhất Trung Quốc Macquarie Group Ltd. và Công ty Quốc tế BOC vào đầu năm 2009 đã ám chỉ Cục Dự trữ Quốc gia có thể nắm được lợi thế từ giá đồng sụt giảm để tăng dần cổ phần nắm giữ. Cục Dự trữ có thể nâng lượng mua lên 1 triệu tấn từ 600.000 tấn theo số liệu của CICC trong bản tin tháng 3/2009.

Giá sụt giảm

Giá đồng xác lập kỷ lục 10.190 USD trên Sàn trao đổi Kim loại Luân Đôn vào tháng 2 đã sụt xuống 6.636 USD hôm 3/10, chỉ cao hơn mức thấp trong vòng 14 tháng. Hàng kỳ hạn được giao dịch ở mức 7.375 USD lúc 14h45 giờ Thượng Hải tạo ra sự sụt giảm 24% của năm nay.

Tổng nhu cầu của Trung Quốc trong năm trước là 6,8 triệu tấn theo Công ty Phát triển Thông tin Antaike Bắc Kinh. Lượng đồng nhập khẩu của Trung Quốc đã leo lên mức cao nhất trong 16 tháng vào tháng 9/2011 do giá đồng thấp hơn đã thu hút nhiều nhà giao dịch thực hiện đặt hàng và sau khi các kho dự trữ nội địa sụt giảm.

Giá có thể được hỗ trợ bởi sức mua của Trung Quốc do nhập khẩu sẽ tăng lên trong những tháng tới sau đợt giảm bớt lượng dự trữ vào đầu năm và nguồn cung từ khai mỏ bị hạn chế, Macquarie nói trong báo cáo ngày 26/9.

Ước tính khoảng 300.000 tấn đồng tinh luyện đã được cắt giảm từ tháng 1 đến tháng 7/2011 và thêm 200.000 tấn đồng nữa trong tinh quặng và phế liệu cũng đã được giải phóng khỏi các kho tại các nhà máy tinh luyện, các công ty kinh doanh và tiêu dùng.

Các kho dự trữ của những nhà sử dụng và các công ty kinh doanh có thể ở mức cực kỳ thấp, Cai của công ty CIFCO nói. Vẫn không có nơi đâu dự trữ hàng bây giờ bởi tình trạng tín dụng thắt chặt và việc mua bán chỉ được thực hiện theo kiểu “ngày nào xào ngày đó”, Cai nói.